Leader Talk #09: Lãnh đạo bằng phong thái của nước - mềm mại nhưng quyết liệt

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 09:45 - 24.09.2024

Trưởng phòng Phát triển sản phẩm – Trung tâm Thanh toán số VDS - đ/c Trác Hoàng Long – vẫn được các bạn trẻ tại Trung tâm nói riêng và VDS nói chung gọi bằng cái tên gần gũi: “anh Long”.

Khi nhắc tới anh Long, các thành viên trong team thường kể về anh với đôi mắt lấp lánh tin tưởng, nể phục và yêu quý. Đặc biệt, với các bạn trẻ, anh Long không đơn thuần là một teamleader, một người đứng đầu, một trưởng đơn vị với những mệnh lệnh “rắn” mà còn là một người anh lớn, một cái tên khi nhắc tới là thấy an tâm.

Theo Meta, lãnh đạo mềm mỏng là phong cách lãnh đạo tập trung vào các mối quan hệ và kỹ năng con người, như thương lượng, thuyết phục và giao tiếp. Được biết đến với tên gọi "cha đẻ của phong cách lãnh đạo mềm mỏng", MS Rao khẳng định đây là phong cách phù hợp nhất để lãnh đạo những người lao động tri thức đầy khát vọng trong môi trường làm việc hiện đại, xem trọng chuyên môn.

Gặp gỡ anh Long, Leader Talk may mắn được nghe vị thủ lĩnh kiệm lời, khiêm tốn này chia sẻ chân thành về những tâm niệm, quan điểm của anh khi lãnh đạo đội ngũ. Chúng tôi xin phép được gọi phong cách lãnh đạo mềm mỏng, sự “hiền lành mà rắn rỏi” của anh là “sự lãnh đạo của nước”.

Mềm mỏng trong giao tiếp với các thành viên

Chào anh Long, em được biết, anh là một leader nổi tiếng trong VDS với phong cách lãnh đạo mà theo các bạn nhân viên chia sẻ là “dễ thương, tâm lý”. Anh có thể chia sẻ cho mọi người được biết thêm về team mà anh đang quản lý cũng như cách mà anh giao tiếp cũng như dẫn dắt các bạn không?

Cảm ơn Leader Talk đã dành lời khen và quan tâm đến phong cách lãnh đạo của anh. Hiện tại, anh đang quản lý một đội ngũ khoảng 60 nhân sự, chuyên phát triển các sản phẩm liên quan đến mảng thanh toán số: bao gồm quản trị user, tài khoản và thanh toán dịch vụ, các tiện ích... trên hệ sinh thái Viettel Money.

Anh luôn tin rằng mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của một tổ chức. Chính vì vậy, anh chú trọng đến việc lắng nghe và thấu hiểu từng cá nhân trong team, luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nơi mà mọi người cảm thấy thoải mái khi trao đổi công việc cũng như chia sẻ những câu chuyện ngoài lề.

Cách anh giao tiếp với các bạn nhân viên thường đơn giản và chân thành. Anh sẵn sàng lắng nghe ý kiến và góp ý từ mọi người. Thay vì áp đặt ý kiến của mình, anh thích thảo luận và cùng tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Điều này không chỉ giúp công việc diễn ra suôn sẻ hơn mà còn giúp mọi người cảm thấy họ có tiếng nói và được tôn trọng. Anh cũng cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn trong team phát triển, cả về chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Anh tin rằng khi mọi người cảm thấy được hỗ trợ và khích lệ, họ sẽ phát huy tối đa khả năng của mình và cùng nhau đạt được những thành tựu đáng kể.

Sự cân bằng khó mà dễ

Phòng PTSP – TT TTS là một tập thể tương đối đông với nhiều độ tuổi, đa thế hệ ở trong phòng. Vậy anh đã làm thế nào để đưa nhiều sự khác biệt đó “thành một”?

Phòng PTSP – TT TTS thực sự là một tập thể đa dạng với nhiều độ tuổi: Gen X, Gen Y, Gen Z. Điều này dẫn tới có một số khác biệt trong việc tư duy và tiếp cận, xử lý vấn đề. Các bạn trẻ thường muốn thử nghiệm những ý tưởng mới, trong khi các anh chị có xu hướng giữ vững những phương pháp đã chứng minh được hiệu quả hay các bạn trẻ thường thoải mái thời gian hơn so với các anh chị lớn tuổi.

Để đưa nhiều thế hệ trong team "thành một", anh luôn khuyến khích sự lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cố gắng đưa mọi người đến cùng một cách hiểu và một mục tiêu khi thực hiện các công việc. Khi đưa ra các giải pháp để xử lý công việc, anh sẽ thực hiện các buổi workshop để mọi người cùng đưa ra các ý tưởng và các đề xuất, sau đó tất cả sẽ cùng bàn và đưa ra giải pháp tối ưu và phù hợp nhất, cuối cùng tất cả đồng lòng thực hiện theo ý tưởng đã chốt.

Vai trò chính của anh trong quá trình cân bằng sự khác biệt không phải là ra quyết định, mà là làm cầu nối, giúp mọi người hiểu và tôn trọng sự khác biệt của nhau.

Team anh Long dù “đông dân” nhưng khá ổn định, nhiều thành viên gắn bó lâu dài với VDS, anh Long có thể chia sẻ về tips mà anh giữ lửa cho team mỗi ngày không?

Để giữ lửa cho team mỗi ngày, anh cố gắng duy trì một tinh thần làm việc tích cực và đoàn kết. Mỗi khi họp phòng, anh vẫn thường nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và chia sẻ. Có một câu nói mà anh hay nhắn nhủ đến mọi người, đó là: "Chúng ta không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là một gia đình". Ngoài “nêu khẩu hiệu”, nhiệm vụ của anh còn là khiến câu nói đó không đơn thuần là câu nói.

Anh cố gắng tạo ra những hoạt động ngoài công việc để mọi người có cơ hội gắn kết với nhau hơn, chẳng hạn như các buổi team building, dã ngoại hay thậm chí chỉ là những buổi ăn trưa chung.

Bên cạnh đó, anh lắng nghe và hỗ trợ từng thành viên trong team. Khi ai đó gặp khó khăn, anh luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ các bạn tìm ra giải pháp. Anh tin rằng, khi mọi người cảm thấy được hỗ trợ và khích lệ, họ sẽ có động lực làm việc tốt hơn và gắn bó lâu dài với tổ chức. Sự chân thành của anh sẽ đổi lại được sự chân thành của các thành viên trong team.

Sức mạnh của nước: mềm mại nhưng quyết liệt

Anh có e ngại rằng khi mình lãnh đạo “hiền” như vậy, cấp dưới cảm thấy thoải mái thì sẽ thiếu kỷ luật, thiếu đi sự nghiêm túc trong công việc không? Đã bao giờ anh cảm thấy tính cách hiền hòa, phong thái mềm mỏng của mình tạo ra những “tác dụng phụ”?

Đúng là phong cách lãnh đạo mềm mỏng có thể khiến người ta lo lắng về việc thiếu kỷ luật, nhưng thực tế không phải vậy. Anh luôn duy trì một mức độ kỷ luật nhất định và đảm bảo mọi người hiểu rõ trách nhiệm của mình. Khi đã vào một dự án, anh rất quyết liệt và yêu cầu các thành viên phải đảm bảo theo các kế hoạch đã đưa ra, khi có các vấn đề phát sinh có thể ảnh hưởng tới kế hoạch dự án, anh kịp thời trao đổi và tìm cách cùng với các thành viên có các phương án xử lý.

Gần đây phòng anh thực hiện dự án tuân thủ nghị định 2345 của ngân hàng nhà nước đối với Viettel Money. Đây là dự án rất quan trọng, triển khai trong thời gian rất ngắn (từ tháng 3/2024) trong bối cảnh mới tách mô hình, đồng thời Tổng công ty có rất nhiều các dự án khác cần triển khai như dự án không tài khoản, đa nguồn tiền (kết nối trực tiếp ngân hàng), dự án tích hợp và áp dụng hệ thông voucher mới, dự án flash sale để mừng kỉ niệm thành lập Tổng công ty 26/6, khối lượng công việc khổng lồ trong khi nguồn lực nhân sự mỏng, tuy nhiên với cam kết hoàn thành các công việc để đáp ứng các yêu cầu quy định của pháp luật và kỉ niệm sinh nhật 5 năm Tổng công ty, toàn bộ thành viên phòng đã quyết tâm và triển khai thành công các dự án đúng thời điểm đã cam kết.

Khi mọi người cảm thấy thoải mái và được tôn trọng, hiểu được vai trò trách nhiệm của bản thân đối với các dự án, họ sẽ tự khắc làm việc hiệu quả hơn.

Chia sẻ về “người anh” cũng như leader của mình, Nguyễn Ngọc Cầu (TT TTS) kể lại: “Đối với mình, anh Long khá hiền, tâm lý, anh quản trị theo cách định hướng, khuyến khích, tạo động lực cho người khác làm việc, dù ít nói nhưng có cuộc vui nào của phòng anh cũng tham gia “nét căng”. Để mà nói về sự gần gũi, chân thành với nhân viên, anh Long lúc nào cũng vượt sự kỳ vọng của mình, như một người anh lớn của mấy đứa em và là niềm tự hào của team chúng mình. Nhưng không phải vì thế mà chúng mình không “sợ” anh Long. Trong công việc, anh quản trị deadline rất sát và quán triệt tinh thần team liên tục đối với các dự án lớn, cần tập trung cao độ. Mình chưa từng thấy anh Long to tiếng với ai trong team, nhưng việc thì vẫn hoàn thành đúng tiến độ, điều đó chắc cũng đủ chứng minh “sức mạnh của nước”.”

Chị Trần Thị Ngân (TT TTS), một người đã làm việc với anh Trác Hoàng Long trong thời gian dài, dành tặng cho người đồng nghiệp, người lãnh đạo của mình những lời đầy trân quý: “Mặc dù bằng tuổi nhưng chị vẫn luôn gọi anh Long là “anh” với tất cả sự tôn trọng. Làm việc dưới quyền anh Long mọi người rất an tâm không chỉ bởi những giải pháp anh review cùng mọi người mà còn những sự quan tâm nhỏ nhất đến các thành viên trong phòng. Những khó khăn, thắc mắc của mọi người trong công việc anh đều trả lời, hướng dẫn rất rõ ràng cách giải quyết. Dù là lãnh đạo trong phòng nhưng anh rất gần gũi với anh em, gia đình nhà ai có việc anh cũng quan tâm sát sao và chỉ đạo các tổ chức quần chúng cũng như nhân sự trong phòng chia sẻ kịp thời. Dù công việc ở cơ quan bận nhưng anh Long vẫn chịu khó học thêm các nghiệp vụ khác đến tối muộn để chia sẻ kiến thức mới cho mọi người. Anh ấy làm việc rất máu lửa, chất lửa trong anh ấy làm anh em cũng được truyền lửa theo. Được làm việc dưới quyền của a Long là một điều may mắn với chị cũng như các nhân sự trong phòng PTSP.”

Theo anh, lãnh đạo mềm mỏng hay lãnh đạo cứng rắn, nghiêm khắc sẽ thúc đẩy tổ chức đi lên nhanh hơn?

Theo anh, lãnh đạo mềm mỏng hay cứng rắn đều có vai trò quan trọng và cần phải phối hợp linh hoạt. Giống như nước, phong cách lãnh đạo cần mềm mỏng để tạo ra môi trường làm việc thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo, vẫy vùng và hợp tác lẫn nhau, nhưng cũng cần nghiêm minh, mạnh mẽ khi cần để đảm bảo kỷ luật và đạt được các mục tiêu quan trọng.

Ngang-3-

Anh không muốn tạo ra một môi trường làm việc mà ai cũng nơm nớp lo sợ, cũng không muốn môi trường quá buông lỏng kỷ luật vì kỷ luật sẽ đưa con người đến những nơi mà sự tự do vẫy vùng không thể đưa bạn tới. Anh muốn xây dựng một không gian mà mọi người cảm nhận được sự tôn trọng, tự do sáng tạo, tự nguyện cống hiến, nhưng vẫn phải đủ kỷ luật, những quyết định cứng rắn sẽ có mặt kịp thời để đảm bảo tổ chức đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra.

Leader Talk cảm ơn anh Long vì buổi trò chuyện chân thành và truyền cảm hứng này! Chúc anh Long và team PTSP TT TTS sẽ luôn đoàn kết, vững vàng, giữ được ngọn lửa hừng hực trong mọi dự án cũng như những nhiệm vụ được giao sắp tới!

 

 

[Leader Talk 08] Đ/c Nguyễn Anh Quân: “Tầm vóc công việc mang lại cho tôi nhiều...

  • 15294

Leader Talk #06: “Người đứng đầu không chỉ đứng ở nơi cao nhìn xuống mà cần...

  • 5
  • 5868

Leader Talk #05: Phó Phòng Sản phẩm Tài chính Đỗ Viết Cương và câu chuyện về...

  • 3
  • 5866

Trao huy chương chiến sỹ vẻ vang cho 18 CBNV của Tổng Công ty

  • 1
  • 8047

Leader Talk #09: Lãnh đạo bằng phong thái của nước - mềm mại nhưng quyết liệt

  • 7002

"Thấm nhuần văn hóa chung là sức mạnh làm nên kì tích tại Viettel"

  • 2619

Tập đoàn có 3 Phó Ban mới ở lĩnh vực kế toán, kiểm toán

  • 2976
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua