Leader Talk #05: Phó Phòng Sản phẩm Tài chính Đỗ Viết Cương và câu chuyện về “sự kết nối”

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 18:41 - 27.11.2023

Gần gũi, nhiệt tình trong mọi công tác từ chuyên môn, quản lý đến đào tạo, “anh Cương” chính là danh xưng thân mật mà các thành viên VDS dành để gọi Phó phòng SPTC Đỗ Viết Cương.

Niềm tự hào của anh Cương

Tôi có buổi gặp gỡ anh Cương tại Không gian sách vào một buổi chiều thứ Sáu. Vẫn trang phục áo sơ mi, quần jeans ưa thích, anh Cương có mặt đúng giờ với nụ cười hiền quen thuộc. Chắc cũng có nhiều người có cảm giác giống tôi, mặc dù là một cán bộ quản lý bận rộn với rất nhiều nhiệm vụ, dự án, nhưng gặp gỡ anh Cương không hề khó, trái lại, khiến anh Cương “nói” mới khó. Bởi lẽ với tính cách hướng nội, khiêm nhường, “thích hành động hơn lời nói”, anh Cương không mấy khi “chịu” chia sẻ.

Ở Trung tâm Sản phẩm nói riêng và ở Tổng Công ty nói chung, mọi người thường chỉ thấy chân dung anh Cương qua những cuộc họp chuyên môn, những khóa đào tạo, những buổi Tech Talk. Anh Cương không ngần ngại chia sẻ về kiến thức chuyên môn và đội ngũ phòng SPTC. Khi nói về hai niềm tự hào đó của mình, anh Cương vốn trầm tính trở nên “ham mê” nói hơn cả.

Tôi bắt đầu buổi trò chuyện bằng những gì anh Cương tự hào nhất.

leader-talk-2711-webKhi được hỏi về đội ngũ của mình, anh Cương cho biết các bạn phòng Sản phẩm Tài chính khá đa dạng về độ tuổi nhưng hầu hết là những bạn trẻ, năng động. Các bạn trẻ Gen Z hiện nay mang đặc trưng là có cái tôi cao và nhu cầu thể hiện bản thân khá mãnh liệt. Trong khi đó, các bạn chững chạc hơn thì lại có nhu cầu được làm đúng chuyên môn, công việc có tính chuyên môn hóa cao, được công nhận thành quả kịp thời,… Ngoài ra, mọi người còn có tính cách, trình độ chuyên môn khác nhau do đó việc quản lý, dẫn dắt team cũng cần linh động và có phương pháp riêng cho từng người. Để dễ dàng hơn cho việc quản lý và hướng dẫn, anh chia team thành các nhóm nhỏ và giao cho các bạn có trình độ chuyên môn tốt dẫn dắt các nhóm cũng như hỗ trợ trực tiếp các bạn trong công việc. Ngoài ra anh cũng khuyến khích các bạn tự chọn chủ để công nghệ để tìm hiểu và thực hiện training cho các thành viên khác để nắm chắc hơn kiến thức và có sự phản biện, phản hồi của chính người nghe. Đối với những bạn thực hiện công việc chưa tốt, anh Cương trao đổi trực tiếp để xác định nguyên nhân và có phương án hỗ trợ kịp thời. Dù việc chia nhóm nhỏ như vậy sẽ khiến leader Đỗ Viết Cương phải quản trị sát sao hơn và mất nhiều thời gian hơn, nhưng đội ngũ của anh Cương sẽ có không gian tự tìm tòi, nghiên cứu, chủ động hơn trong công việc. Đó là “khoảng trống tích cực” anh muốn tạo ra cho môi trường làm việc của các bạn.

Người “thầy” nhiệt huyết

Ngoài công việc là một leader, anh Đỗ Viết Cương còn là cái tên quen thuộc trong công tác giảng dạy nội bộ tại VDS. Mới đây, tại Chương trình tri ân Nhà giáo Việt Nam của VDS “Người gieo những hạt mầm”, anh Cương vinh dự trở thành Speaker sở hữu Tech Talk có số người tham gia nhiều nhất Tổng Công ty năm 2023. Hơn thế nữa, trên chặng đường đầu tiên của Tech Talk 2023, anh Cương đã cùng với các đồng đội của mình mở màn với 2 chủ đề Event Driven & cấu trúc Microservices Hexagonal.

Tại phóng sự tri ân đội ngũ giảng viên nội bộ VDS nhân dịp 20/11 vừa qua, anh Cương chia sẻ: “Tôi thực sự vui mừng khi thấy ở các khóa đào tạo tôi đứng lớp, các học viên tham gia rất nhiệt tình, sôi nổi. Năm nay tôi vinh dự được dẫn dắt 2 số Tech Talk mà còn là những số Tech Talk đầu tiên của TCT. Điều tốt nhất mà tôi và Tech Talk đã làm được cho các bạn là tạo ra được một sân chơi không chỉ là nơi các bạn chia sẻ tri thức mà còn cùng nhau trao đổi, thực hành và học hỏi kinh nghiệm từ nhau. Chính bản thân tôi cũng học hỏi được rất nhiều từ các bạn học viên.”

Khi được hỏi về đồng chí Đỗ Viết Cương, các CBQL - những người thường xuyên gặp gỡ đồng chí Cương tại các cuộc họp vui vẻ cho biết: “Đồng chí Cương là người rất kiệm lời, trong cuộc họp thường đồng chí rất ít khi nói, ở ngoài đời thường cũng vậy. Nhưng cứ đứng giảng dạy là đồng chí Cương khác hẳn, say mê, nhiệt huyết và …nói liên tục được trong mấy tiếng.”

Ở các khóa đào tạo của mình, anh Cương thường đứng lớp cùng các bạn trẻ trong team. Anh Cương để các bạn dẫn dắt buổi workshop so le với mình, trong khoảng thời gian các bạn thể hiện trên bục giảng, “thầy” Cương vẫn luôn đứng ở góc sân khấu, ngắm nhìn “học trò” của mình đứng lớp, sẵn sàng hỗ trợ, bổ sung thông tin, định hướng xử lý các câu hỏi thắc mắc của khán giả cho các bạn bất cứ lúc nào.

Sự kết nối

“Dẫn dắt đội ngũ với dẫn dắt các bạn học viên trong những khóa đào tạo có điểm tương đồng là cần có sự kết nối. Trong đào tạo, sự kết nối đó chính là sợi dây gắn người học với người dạy. Khi có sự kết nối thì các bạn học viên sẽ quan tâm hơn đến nội dung đang được thảo luận, tăng mong muốn được thảo luận và từ đó buổi học sẽ diễn ra theo hướng cởi mở, chủ động và nảy sinh tương tác hai chiều.

Trong việc dẫn dắt đội ngũ thì sự kết nối đó chính là sự gắn kết giữa leader và các thành viên giúp mỗi cá nhân có ý thức cao hơn trong công việc, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng hướng đến mục tiêu chung của team. Đặc biệt, sự kết nối này phải đến từ hai phía chứ một mình tôi không thể nên chuyện. Tôi cố gắng không đặt sự cảm tính, phiến diện vào quản trị nhân sự và nói chuyện cũng như làm việc với các bạn bằng sự thấu hiểu tối đa nhất có thể. Bởi vậy, đội ngũ của tôi cũng rất cởi mở chia sẻ các khó khăn đang gặp phải, những nguyện vọng, mong muốn, sở trường.” – anh Cương chia sẻ.    

Điều anh Cương tự tin nhất, cũng là điều anh rèn luyện cho bản thân khi trở thành một leader đó là khả năng phân tích nhạy bén và phán đoán các vấn đề trong quá trình thực hiện công việc và đặc biệt là trong công tác quản lý các thành viên trong team, từ đó có thể cùng đội ngũ của mình nhanh chóng đưa ra giải pháp kịp thời. Đó cũng là cách anh duy trì sự kết nối trong đội ngũ và khai thác tối đa hiệu quả của nó.

Phòng Sản phẩm Tài chính nói riêng và Tổng Công ty nói chung đang bước vào những thời điểm vô cùng bận rộn, tất cả đều hướng đến đích đến chung là mục tiêu sản xuất kinh doanh của VDS năm 2023. Chúc anh Cương và các đồng đội của mình tự tin, tràn đầy năng lượng và luôn cống hiến hết mình cho tổ chức như cách mà họ vẫn làm.

Trao huy chương chiến sỹ vẻ vang cho 18 CBNV của Tổng Công ty

  • 1
  • 8050

Leader Talk #09: Lãnh đạo bằng phong thái của nước - mềm mại nhưng quyết liệt

  • 7005

Tập đoàn có 3 Phó Ban mới ở lĩnh vực kế toán, kiểm toán

  • 2979

VDS có trưởng phòng mới phụ trách lĩnh vực Tài chính

  • 1
  • 2975
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua