Leader Talk #06: “Người đứng đầu không chỉ đứng ở nơi cao nhìn xuống mà cần đứng ở mọi nơi trong tổ chức.”

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 18:17 - 25.12.2023

Nhiều hơn một người lãnh đạo, đối với các thành viên TTCN&PTDL, anh Trần Hoài Phương còn là một người anh, người bạn đồng hành thực thụ trong công việc và cuộc sống.
Người quản lý gương mẫu
 
Bận rộn với các nhiệm vụ quan trọng, những cuộc họp nối tiếp nhau nhưng anh Phương là người luôn đúng giờ, chuẩn chỉnh, “uy tín”, lưu tâm đến mọi deadlines dù là nhỏ nhất. Cách anh làm việc khiến người ta tin tưởng, nể phục, yêu mến. Anh Phương được biết tới là một người “không sợ deadlines” với khả năng quản trị công việc thông minh, mọi công việc được giao, những deadlines cần trả của cả cấp trên và cấp dưới đều được anh Phương xử lý gọn gàng. Cũng bởi vậy, những người xung quanh khi làm việc với anh dường như cũng có xu hướng nghiêm túc, sát sao và trách nhiệm hơn.
Là một người có cơ hội làm việc với anh Phương ở một số dự án, ấn tượng của tôi về anh Phương là sự niềm nở, tinh thần tích cực, luôn động viên, hỏi thăm mọi người và làm việc rất chủ động. Ở chương trình đào tạo luân chuyển toàn cầu do Tập đoàn Viettel triển khai – Global Mobility, anh Phương được lựa chọn quản lý và đào tạo nhân sự Halotel – đồng chí Magesa Wandwi trong vòng 2 tuần. Mặc dù kế hoạch triển khai có sự thay đổi phút chót và thời gian tương đối gấp rút, anh Phương cùng các bạn TTCN&PTDL đã chuẩn bị công tác đón đồng chí Magesa cực kỳ chỉn chu, chu đáo trong từng khoản mục nhỏ, mang lại trải nghiệm mà theo đồng chí Magesa là “tốt nhất từ trước đến nay tại các đơn vị trong Viettel”. Chia sẻ về những ngày ở TTCN&PTDL, đồng chí Magesa vui vẻ cho biết: “Đó là nơi có những bạn trẻ thực sự dễ thương, ấm áp và chân thành. Tôi chắc chắn sẽ nhớ TTCN&PTDL rất nhiều khi rời khỏi đây và đến những đơn vị mới sau này.”
 
“Người đứng ở mọi nơi trong tổ chức”
 
Người ta vẫn thường nói: “Cách bạn làm một việc chính là cách bạn làm tất cả mọi việc.” Trong việc dẫn dắt, quản lý nhân sự, anh Phương chủ động quan tâm, sát sao tới từng bạn nhân viên. TTCN&PTDL có quân số hơn 100 người với 90% thuộc thế hệ Gen Z, một thế hệ mà theo anh Phương là có nhiều nhu cầu đặc biệt khác so với lớp thế hệ trước, khó quản trị, khó đồng hành hơn rất nhiều.
 
Không ít lần chủ đề nóng “Quản trị nhân sự Gen Z” được đưa ra thảo luận trong các diễn đàn về quản lý nhân sự trong những Tập đoàn lớn. “Dường như khi nghe đến Gen Z thì người quản lý thường có đánh giá theo hướng tiêu cực nhiều hơn tích cực, đôi khi tôi còn nhìn thấy những cái lắc đầu đầy ái ngại. Với tôi, Gen Z được sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ về thông tin dưới sự phát triển vượt bậc của Internet, do vậy, họ có nhiều góc nhìn về một vấn đề. Họ cá tính và đặc biệt có sự tự tin về kiến thức, năng lực của bản thân. Họ độc lập và cần sự tôn trọng không gian cá nhân nhưng đồng thời trong nội tâm vẫn có một góc nào đó “mong manh” mong muốn được lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu.”
 
Chìa khóa anh Phương dùng để giải bài toán này là tạo sự cân bằng dựa trên sự gần gũi nhưng không quá xâm phạm ranh giới cá nhân, tạo cơ hội cho họ được phát huy thế mạnh cá nhân, và đặc biệt là tôn trọng mọi sự khác biệt.
“Tôi cố gắng dành thời gian nói chuyện với từng thành viên, lắng nghe tâm tư của họ từ công việc đến cuộc sống và thậm chí là cả những chuyện tình cảm. Tôi không ép họ chia sẻ những điều quá riêng tư nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần. Điều này giúp xây dựng niềm tin và mối quan hệ gần gũi nhưng vẫn tôn trọng ranh giới riêng tư của tôi và các thành viên. Đối với tôi, người đứng đầu không chỉ đứng ở nơi cao nhìn xuống mà cần đứng ở mọi nơi trong tổ chức. Tôi không đứng trên chỉ đạo họ, tôi ngồi cạnh từng người.” - anh Phương chia sẻ.
Những thành quả xứng đáng
Khi được hỏi về việc bỏ thời gian, công sức ra để quan tâm từng bạn trong Trung tâm, anh Phương chia sẻ: “Quả thực, tôi phải bỏ nhiều thời gian và công sức hơn, nhưng thấy các bạn trẻ nhiệt tình và hạnh phúc khi làm việc, mỗi ngày đi làm là một ngày vui, luôn coi công ty là ngôi nhà thứ hai của mình – nơi các bạn có thể bộc lộ hết cá tính, tài năng, trí tuệ và sự nhiệt huyết tuổi trẻ, tôi thấy mọi thứ rất xứng đáng.”
Anh Phương tâm niệm việc xây dựng đội ngũ, rèn giũa một con người không phải việc "ngày một ngày hai" mà là cả một quá trình dài cần tới sự kiên trì, nhẫn nại và kiên định với mục tiêu mình đặt ra thì mới có thể đạt được thành quả.
“Một trong những thành quả lớn nhất của tôi là xây dựng được một đội ngũ mạnh cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Nhận được những feedback tích cực của những người xung quanh về “Trung tâm Công nghệ của anh Phương” là lúc người leader như tôi không giấu nổi sự tự hào, cảm giác còn vui hơn cả lúc cá nhân mình nhận được lời khen.”
 
TTCN&PTDL sở hữu những bạn trẻ thông minh, sáng tạo và đương nhiên, không kém phần “quái”, nghịch ngợm và có chút “dư” năng lượng. Anh Phương coi việc đồng hành cùng các bạn trong mọi hoạt động là một chiếc vé vô giá đưa mình trở về thời thanh xuân.
“Khi gần hơn với các bạn trẻ, tôi cảm thấy như mình được trở về những năm tháng tuổi trẻ nồng nhiệt, quả thật làm việc với những người trẻ giúp tôi thấy mình trẻ ra nhiều.”
Trần Trung Hiếu (P. Hạ tầng dữ liệu) chia sẻ: “Về đời sống, anh Phương biết cả việc mọi người trong Trung tâm đang yêu ai, mối quan hệ đang như thế nào. Còn trong công việc, anh Phương luôn quan tâm đến việc nhân viên có hứng thú khi làm việc không, có tâm lý gì khi nhận nhiệm vụ thay vì chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc. Anh là một leader thực sự có tâm và có tầm.”
 
Vũ Thị Duyên (P.Phân tích dữ liệu chuyên sâu) cho biết: “Anh Phương là một trong số ít các leaders mà mình có thể thoải mái chia sẻ mọi thứ từ công việc đến cuộc sống. Trong công việc, anh luôn đặt mình vào vị trí nhân viên trước khi đưa ra quyết định. Có lần mình nhầm lẫn dẫn đến sai sót trong dự án Recommendation vào Tết năm 2023, anh không trách mắng mà đi tìm hướng giải quyết cùng mình, dù lúc đó mình biết anh Phương cũng đang như ngồi trên đống lửa. Sau lần đó, mình càng nể anh hơn. Anh Phương không nắm đầu việc thông qua các leader nhóm nhỏ, anh biết rõ từng thành viên đang phụ trách đầu việc gì, có công việc cần trao đổi, anh sẽ gặp trực tiếp cá nhân. Ngoài ra anh cũng rất để tâm đến các công việc gắn kết nội bộ. Ngoại trừ những lúc bận họp, anh luôn cố gắng có mặt ở mọi sự kiện quần chúng của trung tâm, hưởng ứng nhiệt tình hơn cả nhân viên luôn.”
 
Vừa là “quân”, vừa là “dân”
 
Trò chuyện với anh Phương về quan điểm “Nhiều bạn trẻ thời nay không bỏ việc, họ bỏ lãnh đạo.”, anh cho biết: “Công việc khắc nghiệt, vất vả chưa chắc đã khiến các bạn trẻ thời nay muốn rời bỏ tổ chức bằng một người lãnh đạo không tốt bởi người lãnh đạo là người có tác động nhiều đến đời sống của mỗi người.”
Ở thời đại người trẻ sẵn sàng “nhảy việc” thay vì cam chịu, bằng lòng qua ngày với một tổ chức, một người lãnh đạo không phù hợp với định hướng, mong muốn của họ, công việc của người lãnh đạo không chỉ cần có giao việc, đánh giá đơn thuần như một cỗ máy mà còn cần trang bị kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng mềm để quản trị nhân sự sao cho linh hoạt.
“Có thể nói 50% lý do mình cống hiến cho VDS từ lúc ra trường đến nay là được làm việc cùng anh Phương và được sống trong môi trường tuyệt vời tại TTCN&PTDL.” – Vũ Thị Duyên (P.PTDLCS) chia sẻ khi được hỏi về động lực khiến cô gắn bó với VDS trong hơn 2 năm.  
“Cá nhân tôi cho rằng, để lãnh đạo tốt hơn mỗi ngày, phải tự coi mình cùng lúc là cả “quân” và “dân”. Là “dân” để hiểu nỗi bận tâm, mong muốn, hạnh phúc của đội ngũ mình, là “quân” để ý thức rằng chính mình phải có trách nhiệm đảm bảo được những điều đó cho đội ngũ chứ không ai khác.” – anh Phương chia sẻ.
 
Thành công của doanh nghiệp hiện nay phụ thuộc lớn vào việc mỗi người lãnh đạo, mỗi người quản lý xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, chặt chẽ với nhân viên của mình.

Trao huy chương chiến sỹ vẻ vang cho 18 CBNV của Tổng Công ty

  • 1
  • 8047

Leader Talk #09: Lãnh đạo bằng phong thái của nước - mềm mại nhưng quyết liệt

  • 7002

Tập đoàn có 3 Phó Ban mới ở lĩnh vực kế toán, kiểm toán

  • 2976

VDS có trưởng phòng mới phụ trách lĩnh vực Tài chính

  • 1
  • 2974
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua