[Leader Talk 08] Đ/c Nguyễn Anh Quân: “Tầm vóc công việc mang lại cho tôi nhiều động lực”

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 18:04 - 02.04.2024

Đi cùng Viettel Money từ những ngày đầu tiên trong suốt 6 năm, từ khi Viettel Money tên còn là ViettelPay, anh Nguyễn Anh Quân – PGĐ Trung tâm Công nghệ được gọi vui là “Người hiểu Viettel Money đến từng chân tơ kẽ tóc.”

Cơ duyên đến với Fintech và Viettel Money

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Phân tích dữ liệu, ngay từ những ngày đầu công tác tại Viettel, anh Quân đã may mắn được làm nghề mình yêu thích, đó là vận hành kho dữ liệu tập trung (DataWarehouse) và hệ thống báo thông minh (Business Intellligent) tại Tổng công ty Viễn thông Viettel. Đến năm 2016, do một số rào cản thị trường, anh quyết định lấn sân sang lĩnh vực mua bán sáp nhập (M&A) để mở rộng kiến thức, phát triển bản thân ở khía cạnh mới. Đây cũng chính là cơ duyên đưa anh rẽ hướng sang làm sản phẩm.

Giai đoạn 2017-2018 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của phong trào start-up, trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, anh Quân được tiếp xúc với rất nhiều các nhà khởi nghiệp và hầu hết là làm về sản phẩm số. Quá trình này giúp anh tích lũy được rất nhiều kiến thức về sản phẩm, là bàn đạp vững chắc để đến khoảng giữa năm 2018, anh nắm bắt cơ hội tới với Fintech. “Tôi vẫn còn nhớ lúc đó, tình cờ tôi được PTGĐ Viettel Telecom giao nhiệm vụ nghiên cứu xu thế, bài học kinh nghiệm trên thế giới và đề xuất chiến lược phát triển hệ sinh thái ViettelPay. Nhờ hiệu quả báo cáo, tôi đã tiếp tục được giao nhiệm vụ triển khai chương trình ViettelPay Tết 2019 được phát sóng trực tiếp trên sóng VTV đêm giao thừa.” -  anh Quân chia sẻ.

Kể lại về nhiệm vụ đặc biệt đó, anh Quân vẫn còn bồi hồi: “Ngày nhận nhiệm vụ là 18/12/2018, nghĩa là chỉ có hơn 1 tháng để chuẩn bị. Lúc đó trong tôi là cộng hưởng của sự hứng khởi và cảm giác lo lắng, tuy nhiên đó cũng không phải lần đầu tiên tôi được Viettel giao cho bài toán khó, tôi đã vận dụng những kinh nghiệm tích lũy kết hợp với tự học thêm kiến thức mới để triển khai thành công dự án. Sau đó, tôi được Ban lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách phát triển ứng dụng ViettelPay và kế tiếp là dịch vụ Mobile Money như hiện nay.”

Khó khăn ở thời điểm bắt đầu

Xuất thân từ dân IT nên việc am hiểu sâu về quy định, nghiệp vụ tài chính chính là khó khăn mà anh Quân gặp phải khi đến với Fintech. Kiến thức lúc ban đầu của anh chủ yếu đến từ việc đọc tài liệu và học hỏi từ đối tác ngân hàng, trong khi trải nghiệm thực tế gần như là con số 0. “Ở thời điểm đó, tự học chỉ giúp tôi nắm được có những nghiệp vụ gì, các bước như thế nào - “what & how”, còn cái cốt lõi là tại sao –“why” – thì phải có trải nghiệm. Chính vì thế mà khi nhìn lại một số dự án tôi cảm thấy hối tiếc chỉ làm được phần ngọn mà nếu có nền tảng cốt lõi tôi có thể làm tốt hơn rất nhiều.” – anh Quân chia sẻ.

photo_2024-04-03_14-11-50

Sức hấp dẫn của tầm vóc nghề

Chia sẻ về điểm hấp dẫn nhất của công việc hằng ngày, anh Quân cho biết: “Những ngày đầu theo đuổi sản phẩm Fintech thì kiến thức mới, bài toán mới là điều hấp dẫn tôi, nhưng dần theo thời gian thì tầm vóc, ý nghĩa của công việc chính là động lực để tôi đam mê và gắn bó. Tôi cùng các đồng nghiệp rất trân trọng cơ hội được góp sức để cùng Viettel thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính và chiến lược tăng trưởng giai đoạn kiến tạo xã hội số. Việc ứng dụng công nghệ để phổ cập dịch vụ tài chính, giúp đỡ những người yếu thế tiếp cận được tiện ích của xã hội hiện đại mang lại cho tôi nhiều động lực làm việc. Đó cũng chính lí do tôi gắn bó với Viettel Money, với Fintech đến nay đã được 6 năm và chắc chắn con số này vẫn còn tiếp tục tăng.”

Aquan-fix-fix-fix

Anh Quân có thể say mê nói về Fintech, về “đứa con” Viettel Money hằng giờ không mệt mỏi. Tháng 11 vừa qua, trong chương trình Luân chuyển toàn cầu Global Mobility 2023 do Viettel tổ chức, anh Quân đã có buổi gặp mặt, chia sẻ với PGĐ ví Halopesa của thị trường Viettel Tanzania (Halotel) về hệ sinh thái sản phẩm. Anh Magesa – PGD ví Halotel cho biết: “Trong suốt 4 tiếng đồng hồ trao đổi, tôi đặc biệt ấn tượng với anh Quân bởi cách anh ấy nói về Viettel Money - tường tận, hăng say, nhiệt huyết và mang lại cho tôi nhiều kiến thức, trải nghiệm hữu ích. Tôi có thể thấy ở anh ấy đam mê với công việc và tình yêu đặc biệt đối với sản phẩm.”

photo_2024-04-03_14-11-45

“Thầy” Nguyễn Anh Quân

Với 6 năm kinh nghiệm trong ngành, anh Quân đã từng dẫn dắt, đào tạo nhiều lớp trẻ khi mới bước chân vào Tổng công ty. Hàng tháng, anh Quân đều đặn dành thời gian đào tạo các thành viên mới gia nhập VDS về tổng quan hệ sinh thái Viettel Money. Theo anh, các bạn trẻ muốn theo đuổi ngành này bắt buộc phải trang bị cho mình kiến thức căn bản trong lĩnh vực tài chính, đây là điều kiện tiên quyết. Công nghệ liên tục đổi mới, ngày hôm nay công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành tài chính là AI, nhưng tương lai có thể có những công nghệ tiên tiến hơn thay thế. Các bạn trẻ cần chú trọng trang bị kiến thức tài chính ngân hàng ngay từ những ngày còn trên ghế đại học, đồng thời sớm tiếp xúc trải nghiệm những xu hướng công nghệ mới trên thế giới, bên cạnh đó cần nắm rõ các quy định về pháp lý bởi lẽ ngành tài chính yêu cầu tính tuân thủ rất cao.

Cơ hội và thách thức của các bạn trẻ

“Fintech thuộc nhóm ngành có “đất” sáng tạo, biến động không ngừng mỗi phút mỗi giờ, là môi trường rất phù hợp với những đặc điểm vàng của thế hệ Gen Z là năng động, tư duy tốt, linh hoạt và không ngại cái mới.” – anh Quân khẳng định.

Tại thị trường Việt Nam còn rất nhiều những bài toán Fintech khó cần thế hệ Gen Z phát huy sức sáng tạo để tìm lời giải. Tuy nhiên hành lang pháp lý của nước ta còn chưa theo kịp được sự phát triển của thế giới, có thể kể đến việc các dịch vụ tài chính số như P2P lending, tiền số, … đã được nhiều nước cho phép thí điểm hoặc triển khai chính thức. Đây là một thách thức mà các bạn phải vượt qua để theo đuổi ngành.

Trong một xã hội không ngừng biến động, bên cạnh việc giữ cho bản thân kỷ luật bền vững, chúng ta cần chủ động thay đổi, sẵn sàng thích ứng linh hoạt để tận dụng mọi cơ hội và vươn tầm thách thức.

"Ngày ấy & Bây giờ" - nơi VDS-ers nhìn lại hành trình gắn bó với VDS

  • 94

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn 'bàn' về Nho giáo với người Viettel

  • 80
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua