[TECH TALK] Số 22: Mô hình kiến trúc Super App sử dụng framework flutter

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 14:36 - 06.02.2024

Tiếp nối thành công của 21 số Tech Talk 2023, Tech Talk #22 của Phòng App Viettel Money đã mở màn Tech Talk 2024.

Trên thế giới hiện nay, hầu hết ứng dụng Fintech đều đang dần dịch chuyển theo mô hình Super App. Viettel nói chung và VDS nói riêng tất nhiên không nằm ngoài xu thế đó.

Được sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, nhóm nghiên cứu phòng App Viettel Money thuộc Trung tâm Phát triển Sản phẩm đã dành thời gian tìm hiểu lịch sử, thông tin xoay quanh từ khóa “Super App” trên nhiều nền tảng, từ đó chuẩn hoá và đưa ra mô hình phù hợp với kiến trúc hiện tại. Sau một thời gian nghiên cứu, nhóm ba thành viên - Trương Trần Thế, Trần Văn Định và Nguyễn Anh Hiếu đã tổ chức Tech Talk 22: "Mô hình kiến trúc Super App sử dụng framework flutter" nhằm mục tiêu giúp VDS-ers nắm được xu hướng, yêu cầu phát triển cũng như tư tưởng thiết kế mô hình Super App. Ngoài ra, VDS-ers sẽ phân biệt được các platform trong mô hình như Web, Native, Cross; nắm được ưu nhược điểm của các ngôn ngữ đa nền tảng và đi sâu vào ưu điểm của framework Flutter.

3 speakers của Tech Talk 22, họ là ai?

  • Trần Văn Định: Kỹ sư phát triển phần mềm, thành viên phát triển bộ CoreUI Flutter, bộ CLI cho kiến trúc Super App.
  • Nguyễn Anh Hiếu: Kỹ sư phát triển phần mềm, thành viên nghiên cứu chuyên sâu cơ chế của ngôn ngữ đa nền tảng, đặt nền móng xây dựng kiến trúc Super App.
  • Trương Trần Thế: Kỹ sư phát triển phần mềm, thành viên nghiên cứu kiến trúc Super App, hỗ trợ xây dựng và chuẩn hoá phương án giao tiếp giữa các nền tảng.

Trưởng phòng App Viettel Money – anh Lê Việt Thanh có mặt tại buổi talkshow từ rất sớm, cùng team chuẩn bị cho buổi Tech Talk chu đáo và theo dõi phần trình bày của team speaker từ đầu buổi. Điều này đủ chứng minh team App Viettel Money, từ lãnh đạo tới CBNV đều đã ấp ủ, chuẩn bị kỹ càng cho việc “trình làng” dự án này.

Thông qua buổi Tech Talk, VDS-ers nhìn chung đã nắm được những thách thức đặt ra khi xây dựng và duy trì một hệ thống có tính tương tác cao và đa dịch vụ. Ngoài ra, buổi thảo luận cũng tập trung vào cách tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với bộ flutter CoreUI dựa trên design system của VDS, được viết hoàn toàn lại bằng flutter.

Nhóm nghiên cứu cũng demo công cụ CLI để gen code theo tiêu chuẩn cho mini app, demo bằng video tính năng nạp điện thoại viết hoàn toàn bằng flutter, được đánh giá trải nghiệm khá tương đồng với code native, gần như không có sự khác biệt.

Chia sẻ về Tech Talk với hàm lượng kiến thức tương đối “nặng đô” này, anh Trương Trần Thế cho biết: “Trong buổi Tech Talk, mặc dù đã cố gắng trình bày một cách dễ tiếp cận nhất, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề chuyên sâu tôi nghĩ còn gây khó hiểu cho khán giả. Nhóm nghiên cứu mong muốn sẽ nhận được sự phản hồi, hỏi đáp của khán giả cũng như sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo và phòng Tổ chức lao động để có thể tổ chức những chương trình chuyên sâu như cơ chế JIT và AOT của mobile khi compile source code, tổng quan và chuyên sâu để trở thành flutter coder,… trong tương lai”

Bạn Trần Văn Định chia sẻ: “Chúng mình được các chị phòng TCLĐ hỗ trợ rất nhiệt tình trong quá trình tổ chức session này. Mình cũng rất vui khi khán giả ủng hộ, đặt câu hỏi trao đổi rất sôi động, nhiệt tình. Các team quan tâm đến Super App đều mong muốn xin lại slide cũng như setup trao đổi thêm với Phòng App Viettel Money sau buổi Tech Talk.”

Tài liệu Tech Talk 22 đã có mặt tại Tập san số Tech Talk trên nền tảng Confluence:  http://10.254.136.32:8090/x/pW24Ag

[TECH TALK] Tech Talk 20 - Tiếp nối series Coding Skill với Minimum Spanning...

  • 1
  • 3524

[TECH TALK] Tech Talk 18 - Queue, Stack & Graph theory

  • 3657

[TECH TALK] CI/CD x Automation Test Cho Mobile App

  • 1
  • 105

[Bản tin ATTT] 10 lưu ý phòng tránh rủi ro An toàn thông tin

  • 12
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua