[TECH TALK] Tech Talk 18 - Queue, Stack & Graph theory

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 11:36 - 03.11.2023

Nối tiếp sự thành công của chủ đề Recursion & Backtracking, team Coding Skill đã trở lại với chủ đề hấp dẫn không kém – Queue, Stack & Graph theory.

Dẫn dắt Tech Talk 18 là bộ đôi lần đầu “lên sóng” cùng nhau tại series này – Hoàng Tuấn Anh Văn và Trần Lê Hoàng.

“Cặp bài trùng” 99-line đến từ Trung tâm Công nghệ & Phân tích dữ liệu

Không chỉ cùng năm sinh, cùng sở hữu ngoại hình sáng sủa, ưa nhìn thuộc hàng “hot boy” của Trung tâm Công nghệ & PTDL, Trần Lê Hoàng và Hoàng Tuấn Anh Văn còn đều là những cái tên nổi bật với profile công nghệ “chất như nước cất”. Cùng nghía qua xem độ “chất” của 2 chàng trai này đến đâu nhé!

Hoàng Tuấn Anh Văn tốt nghiệp loại giỏi Đại học Bách Khoa Hà Nội, có gần 2 năm kinh nghiệm làm Kỹ sư dữ liệu; từng đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Tin học 2017, ghi dấu ấn tại top 2 Bảng A VDS Code Challenge 2022, Top 8 Viettel Code Challenge 2022.

Không hề kém cạnh, Trần Lê Hoàng tốt nghiệp Xuất sắc Đại học Bách Khoa Hà Nội; có hơn 3 năm kinh nghiệm làm Back-end Developer; lọt Top 3 bảng A VDS Code Challenge 2022 và tiếp tục on Top 11 Viettel Code Challenge 2022.

Cây cầu Königsberg dẫn lối đến Graph theory

Anh Văn bắt đầu Tech Talk bằng câu chuyện về địa danh không mấy nổi tiếng trên Thế giới nhưng lại rất nổi tiếng trong giới Toán học bởi lý thuyết đồ thị – Königsberg. Königsberg là một thành phố có 7 cây cầu. Mỗi cây cầu sẽ nối liền 2 bờ sông, hoặc là một bờ sông với một trong hai cù lao, hoặc nối 2 cù lao với nhau. Người dân ở Königsberg đã đặt ra một câu đố mà chưa từng có ai giải được: "Liệu có thể đi một lần qua tất cả 7 chiếc cầu mà không phải lặp lại hay không?”. Câu đố thú vị khiến nhiều người thử sức và kết quả là họ đều thất bại trong việc tìm một phương án thỏa mãn yêu cầu đưa ra.

Chỉ tới năm 1735, thiên tài Leonhard Euler - một nhà toán học lỗi lạc tình cờ nghe được câu chuyện này khi tới nơi đây. Euler đã mô hình hóa bài toán 7 cây cầu bằng cách biểu diễn các vùng đất liền là các điểm và 7 cây cầu là 7 đoạn thẳng kết nối các điểm đó với nhau. Đó chính là bước đầu của sự ra đời lý thuyết đồ thị ngày nay. Euler chứng minh bài toán chỉ có thể giải được khi không có nút bậc lẻ, mà đồ thị bài toán trên lại có tới 4 nút bậc lẻ hay nói cách khác bài toán vô nghiệm.

Từ bài toán này, Anh Văn đã khéo léo dẫn khán giả đến 2 thuật toán duyệt đồ thị, cùng với đó là hai cấu trúc dữ liệu Queue & Stack.

Tech Talk 18 mang lại gì cho VDS-ers?

Tech Talk 18 ra đời nhằm giúp VDS-ers nắm được nền tảng về cấu trúc dữ liệu và giải thuật nói chung hay queue, stack, và graph theory nói riêng, cũng như cung cấp những kiến thức cần thiết để áp dụng vào tối ưu công việc và dự án phần mềm.


Ngoài ra buổi Tech Talk cũng là cơ hội tốt để các coder cùng những cá nhân liên quan nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn đối với chủ đề này.

Diễn ra vào khung giờ chiều tối khi cả speaker và người tham gia đều đã thấm mệt sau một ngày làm việc, đặc biệt là ở thời điểm bận rộn cuối năm, Tech Talk vẫn mang không khí sôi nổi, tập trung. Mọi người cùng nhau làm bài tập và hỗ trợ nhau tìm đường giải cho những bài toán khó. Người tham gia hiểu được cấu trúc dữ liệu queue, stack và graph theory, cũng như những hướng tiếp cận cơ bản trong truy vấn graph.

Buổi techtalk này cung cấp những kiến thức cần thiết, làm tiền đề cho các Tech Talk Coding Skill sau, tiêu biểu là chủ đề Thuật toán tìm đường đi ngắn nhất và cây khung nhỏ nhất. Những cấu trúc dữ liệu và giải thuật trong buổi Tech Talk này cũng sẽ là công cụ để đội ngũ Dev của VDS áp dụng giải quyết các bài toán liên quan trong công việc hằng ngày.

Chia sẻ về Tech Talk, 2 speaker cho biết: “Chúng mình không đến đây với tinh thần sẽ dạy cho các bạn một điều gì, chúng mình chỉ muốn đồng hành cùng mọi người xây những “cây cầu” mới. Có thể xây được, có thể không nhưng ít nhất chúng ta đã cùng nhau tư duy và hết mình với nó. Đến với Tech Talk, chúng mình cũng được tiếp thêm động lực chinh phục những bài toán khó hơn bởi chính những người cùng đam mê thuật toán.”

Tài liệu Tech Talk 18 “Queue, Stack & Graph theory” đã có mặt tại Tập san Tech Talk trên nền tảng Confluence: http://10.254.136.32:8090/x/pW24Ag

[TECH TALK] CI/CD x Automation Test Cho Mobile App

  • 1
  • 232

[Bản tin ATTT] 10 lưu ý phòng tránh rủi ro An toàn thông tin

  • 51

TECH TALK #24.04: Ứng Dụng No/low Code Trong Kiểm Thử Tự Động

  • 1
  • 15
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua