'Đông - Tây' qua ví dụ độc đáo của Phó TGĐ VDS

Trần Hiền Ly đã đăng lúc 11:01 - 17.07.2024

Điều gì khiến Viettel Money - ứng dụng gần như “đội sổ" về rating vươn lên vị trí top đầu? Phó TGĐ VDS Đỗ Mạnh Dũng khẳng định đó là nhờ sự cải tiến được “kết hợp Đông - Tây” một cách hài hoà.

Anh Đỗ Mạnh Dũng, Phó TGĐ TCT Dịch vụ số Viettel (VDS) là người chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm Viettel Money. Chính thức ra mắt trong tháng 12/2021, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán và tài chính với tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, được phát triển dựa trên ứng dụng Viettel Pay trước đó.

Theo anh Dũng, thời điểm giữa năm 2023, nhận thấy sứ mệnh của Viettel Money đối với người Việt, VDS cần nghiên cứu và đưa ra ngôn ngữ thiết kế riêng mang đặc trưng của Viettel Money để áp dụng triệt để vào sản phẩm. 

tg_image_4188658649

Theo Phó TGĐ VDS Đỗ Mạnh Dũng, Viettel Money phiên bản 6.8 là ví dụ tiêu biểu cho sự kết hợp tư duy phương Đông và phương Tây

Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển một ứng dụng số vừa chuyên nghiệp, nhất quán, có kiến trúc phần mềm chuẩn chỉ, vừa chiếm được thiện cảm của khách hàng là điều không dễ. Và giá trị cốt lõi “Kết hợp Đông - Tây” đã giúp Viettel Money giải được bài toán khó này.

“Sau một thời gian ấp ủ, Viettel Money cho ra đời phiên bản giao diện mới với ngôn ngữ thiết kế Life UI - tạm dịch là "trải nghiệm đến từ cuộc sống". Đây là sự kết hợp giữa tư duy tình cảm - đặc trưng của phương Đông trong thiết kế giao diện và tư duy hệ thống, logic -  đặc trưng cho phương Tây trong việc xây dựng kiến trúc phần mềm”, anh Đỗ Mạnh Dũng cho biết.

Một mặt, đội ngũ chuyên gia của VDS đưa ra giao diện “Phố chợ”. Với đối tượng khách hàng nhiều độ tuổi, trải dài từ thành thị tới nông thôn và các vùng sâu, vùng xa trên cả nước, đội ngũ Viettel Money muốn biến trải nghiệm giao dịch số trở nên đơn giản, gần gũi như chính việc "đi chợ" hàng ngày của người Việt.

"Vì dù ở thành thị hay thôn quê, ai ai cũng phải đi chợ và mua sắm các vật dụng thiết yếu tại các cửa hàng để phục vụ cuộc sống", anh Dũng chia sẻ.

tg_image_2178581693

Giao diện "Phố chợ" của phiên bản Viettel Money 6.8.

Với giao diện trước, việc nhập thủ công tên dịch vụ trên thanh "Tìm kiếm", click chọn biểu tượng icon theo giao diện của App tài chính công nghệ gây khó khăn, bối rối cho nhiều khách hàng khi sử dụng, đặc biệt là các đối tượng khách hàng vùng sâu vùng xa. Thay vào đó, giao diện Viettel Money 6.8 thể hiện dưới dạng dãy phố. Ví dụ, mục "Tiền điện" có bóng điện dây tóc cỡ lớn đi kèm, mục "Tiền nước" minh họa bằng bình nước xanh, mục "Đặt vé số" là một vòng quay số khổng lồ với những bóng số nhiều màu sắc,... Nhờ đó khách hàng cảm nhận rõ sự quen thuộc, chỉ cần 1 bước click vào sạp hàng là sử dụng được ngay.

Ngoài ra, tính năng "lắc" để chuyển tiền của Viettel Money cũng được xây dựng trên tư duy tình cảm của phương Đông. Người phương Đông, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á thường có phong tục "lắc quẻ", "lắc lì xì" may mắn vào ngày đầu năm mới với mong muốn thu hút tài lộc và bình an. Đội ngũ VDS đã đưa thú vui quen thuộc, dễ chơi này vào thao tác chuyển tiền của Viettel Money. Người dùng không cần có mạng internet và không phải thực hiện 2 -3 thao tác như nhập số tài khoản, chọn ngân hàng, nhập mật khẩu chuyển tiền và mã OTP nữa, mà chỉ cần "lắc" là đã chuyển được tiền.

Mặt khác, nhóm dự án sử dụng phương pháp Design Thinking “rất Tây” để thực hiện xây dựng sản phẩm, với các nội dung triển khai bài bản và công phu, nhằm hiểu người dùng, bám sát chiến lược và đưa ra các quyết định chính xác cho sản phẩm như: khảo sát, phỏng vấn, phân tích dữ liệu người dùng, đánh giá giao diện theo chỉ số và nhận phản hồi từ chuyên gia UI/UX. Đây là phương pháp đã được công nhận trên thế giới về tính hiệu quả, được áp dụng bởi nhiều tập đoàn lớn như Apple, Google,...

Phó TGĐ VDS nhận định: “Giờ đây, mỗi khách hàng khi sử dụng dịch vụ trên Viettel Money sẽ vừa cảm nhận được sự thân thuộc, gần gũi trong những gian hàng “Phố chợ", vừa có trải nghiệm về mặt công nghệ trọn vẹn nhất. Giá trị “kết hợp Đông - Tây” được vận dụng hiệu quả”.

Sau khi phiên bản mới ra mắt, rating của ứng dụng trên cả 2 nền tảng Android và iOS đều tăng đột biến, khiến Viettel Money từ ứng dụng nằm ở top cuối bảng xếp hạng đã vươn lên top 1, top 2 (Android rate 4.8, iOS rate 4.6). Ngoài ra, ứng dụng cũng thường xuyên nắm giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng hàng đầu lĩnh vực tài chính của cả Android và iOS.

Viettel Money đã có hơn 300 tính năng, tiện ích đa dạng, sở hữu hơn 24 triệu người dùng, gần 4 triệu khách hàng sử dụng tài khoản Mobile Money, chiếm hơn 70% thị phần Mobile Money trên cả nước với 74% người dùng đang sinh sống tại vùng sâu vùng xa, nông thôn, miền núi, hải đảo.

tg_image_3935267083

Bảng xếp hạng ứng dụng yêu thích tháng 11/2023 tại 2 nền tảng phổ biến App Store (bên phải) và CHPlay Store (bên trái).

Phương Tây giỏi về tư duy hệ thống, logic. Phương Đông thiên về tư duy tình cảm. Với tinh thần cộng hưởng, người Viettel luôn nhìn ra tính 2 mặt của vấn đề, học hỏi được cái hay, cái tinh tuý của mỗi tư duy để phát huy hiệu quả. Và bằng sự kết hợp giữa tư duy trực quan và tư duy phân tích, người Viettel có cái nhìn rộng mở, có cách tư duy toàn diện để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong công việc và trong cuộc sống.

Giá trị cốt lõi: Kết hợp Đông - Tây

Nhận thức:

-  Phương Tây giỏi về tư duy hệ thống, logic. Phương Đông thiên về tư duy tình cảm. Mỗi tư duy có ưu điểm riêng, có thể phát huy hiệu quả trong từng tình huống.

- Kết hợp không có nghĩa là pha trộn. Đông & Tây hàm ý là toàn cầu, là cộng hưởng.

Hành vi:

-  Trong mọi vấn đề, hãy nhìn ra tính 2 mặt.

-  Kết hợp tư duy trực quan với tư duy phân tích và hệ thống. Kết hợp ổn định và cải cách.

-  Luôn có tinh thần cùng thắng.

-  Hợp tác tạo sức mạnh cộng hưởng.

- Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt. Học hỏi cái hay, tinh túy trong cách nghĩ, cách làm, cách sống của cả Phương Đông và phương Tây.

Lộ diện 17 ý tưởng vào chung kết trực tiếp Innovative-me 2024

  • 163

Viettel Money triển khai xác thực sinh trắc học

  • 270

Viettel Money ra mắt Bảo Hiểm An Ninh Mạng

  • 90

VDS triển khai dự án Hỗ trợ toàn trình hoạt động SXKD ví điện tử tại Haiti

  • 2
  • 1
  • 210

Chúc mừng 08 ý tưởng xuất sắc trong "Ngày truyền thống – Ngày sáng tạo Viettel...

  • 972

Hé lộ hình ảnh chiếc cúp danh giá dành cho những SKYT xuất sắc nhất Ngày sáng...

  • 753

Mở khóa “mã gene” người Viettel với chuỗi minigame tìm hiểu “8 Giá trị cốt lõi”

  • 387

Những gương mặt xuất sắc từ VFC 2024 đã chính thức gia nhập ngôi nhà chung VDS

  • 3

Đào tạo văn hóa Viettel tại VDS – Cách làm sáng tạo, thành quả khác biệt

  • 1
  • 77

Cán bộ công đoàn giỏi: Nơi người VDS khẳng định nghiệp vụ xuất sắc và tinh thần...

  • 1
  • 133
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua