Team SOC - Vì nhiệm vụ được giao là niềm tự hào

Lương Thị Dịu đã đăng lúc 10:14 - 19.03.2024

Nếu phần lớn mọi người đều đã quen thuộc với thời khắc đoàn viên sum họp gia đình trong những ngày Tết thì với Team SOC (Phòng Khai thác Dịch vụ) VDS đây lại là thời điểm cần tập trung 200% sức lực cho nhiệm vụ cao cả - đảm bảo ứng trực, vận hành hệ thống Viettel Money ổn định.

Xa gia đình, gác lại cảm xúc và niềm vui, họ sẵn sàng trong tâm thế của người lính trực chiến khi nhận nhiệm vụ.

“Vừa ra trường, tôi đã chọn Viettel làm nơi khám phá và trải nghiệm bản thân. Điểm dừng chân đầu tiên là Phòng Khai thác Dịch vụ - VDS. Năm nay tôi vinh dự đón Tết tại cơ quan cùng anh em Team SOC. Cái Tết đầu tiên xa nhà, có chút bỡ ngỡ, cảm xúc của tôi cũng như tất cả anh em trong đơn vị đều chung một cảm xúc nhớ gia đình. Thế nhưng, vì nhiệm vụ được giao là niềm tự hào khi góp phần nhỏ đảm bảo giám sát vận hành an toàn liên tục trong dịp Tết. Tôi gác lại cảm xúc riêng để tập trung thực hiện nhiệm vụ.

Tôi nhớ giây phút trong khi đang trực, Mẹ gọi điện hỏi thăm, bên cạnh cảm giác hân hoan đón chào năm mới là một chút bâng khuâng, nhớ nhà, nhưng tôi vẫn trả lời Mẹ “Con vẫn ổn!”. Vượt lên trên những cảm xúc đó có lẽ là niềm tự hào vì được thực hiện nhiệm vụ trong thời khắc thiêng liêng này. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân sẽ tạm gác lại để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

_AQ04226

Đó có lẽ là cảm xúc không thể nào quên được của anh Nguyễn Xuân Dũng, nhân viên thế hệ Gen Z (2001), một “mem” mới của Team SOC trong lần đầu tiên đón giao thời tại cơ quan cùng với anh em đồng nghiệp.

Cũng như Xuân Dũng, tạm quên đi niềm vui của riêng mình, những thành viên Team SOC tập trung cao nhất thực hiện nhiệm vụ điều hành giám sát, vận hành khai khác tập trung ứng trực, đảm bảo vận hành hệ thống chạy thông suốt. Bởi mỗi thành viên trong team luôn ý thức được rằng, đây là thời điểm mà lượng người dùng truy cập hệ thống Viettel Money tăng với tần suất giao dịch rất lớn từ chuyển, nạp, rút tiền đến thanh toán hóa đơn hay mua sắm. Bên cạnh đó, trong dịp Tết năm nay, với thông điệp mang "Tết đầy up" phủ khắp mọi miền, Viettel Money ra mắt trò chơi "Sưu tầm ngọc Rồng - Triệu hồi Thần Long", cùng 2 giai đoạn "Sắm Tết" kéo dài từ 28/12/2023 - 23/1/2024 và "Du Xuân" kéo dài từ 23/1 - 31/3/2024.

Áp lực khi hệ thống tăng cao, phải tăng cường theo dõi tình hình hệ thống để đảm bảo vận hành an toàn, cùng với đó là việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và các chỉ tiêu KPI sản xuất kinh doanh của công ty đề ra là bài toán vô cùng quan trọng mà team SOC phải vượt trong dịp cao điểm Tết. Với nỗ lực của mỗi thành viên, với những phương án được chuẩn bị kỹ lưỡng, một mùa cao điểm Tết 2024 trôi qua thành công, nhưng những cảm xúc với Team SOC vẫn còn nguyên vẹn. Trong dịp này, các thành viên Team SOC đã có những chia sẻ về câu về trực tết cùng TTNB VDS và cùng hướng tới một năm 2024 nhiều thành công.

Xin chào các thành viên Team SOC, cảm xúc của team thế nào khi đã hoàn thành xuất sắc trực ứng cứu thông tin dịp Tết vừa qua?

Phải nói là Team SOC tự hào khi vượt qua những thách thức lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng của Tổng công ty giao phó là đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, phục vụ nhu cầu sử dụng của mọi người trong dịp Tết.

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, số lượng thuê bao PSGD lên tới gần 30 triệu lượt, gấp hai lần so với trước Tết. Đáng nhớ nhất là có một số thời điểm trong đêm, đối tác tiến hành nâng cấp hệ thống nên phát sinh lỗi có ảnh hưởng lớn đến người dùng nếu không được xử lý gấp. Vậy là không chỉ có các anh em đang trong ca trực mà cả các anh em đồng nghiệp ở nhà cũng “trắng đêm” để cùng giải quyết sự cố. Mặc dù lỗi không nghiêm trọng nhưng đòi hỏi tốc độ phải rất nhanh, nếu không sẽ như hiệu ứng domino, gây ảnh hưởng dây chuyền tới các giao dịch vào buổi sáng. Sau đêm đó, cả kíp trực đều mang “đồng phục” là đôi mắt gấu trúc nhưng không có ai muốn đi ngủ bù mà còn ngồi lại với nhau rất lâu để bàn về các giải pháp ứng phó nếu xuất hiện tình huống tương tự. Dường như ở VDS nói chung và ở Team SOC nói riêng không có giây phút nào cho tinh thần rệu rã, mỏi mệt mà trong mọi hoàn cảnh, tình huống đều là sự hào hứng, phấn khởi vì đã kịp thời khắc phục được sự cố và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu.

2024-03-19 09.51.16
Ứng cứu thông tin tết với z78 VTNet
Với những thách thức bất kể thời gian trên, các nhiệm vụ trọng tâm của Team SOC phải đảm bảo trong dịp Tết vừa rồi diễn ra thế nào?

Như team đã chia sẻ, trong những ngày Tết Nguyên đán, hệ thống Viettel Money của VDS đón lượng khách hàng truy cập khổng lồ từ các game cũng như hệ thống giao dịch trực tuyến, vì vậy nhiệm vụ của Team SOC là phải theo dõi, giám sát hệ thống, tối ưu hóa quy trình, cập nhật, nâng cấp hệ thống; Đảm bảo tính ổn định và an toàn của hệ thống.

Bên cạnh đó, chúng mình cũng phải đề xuất giải pháp sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó việc theo dõi, giám sát hệ thống, xử lý sự cố 24/7 là ưu tiên hàng đầu. Mỗi thành viên luôn sẵn sàng chủ động với các tình huống.

Vậy để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, trước đó Team đã chuẩn bị các phương án như thế nào?

Để vận hành tốt các ứng dụng trong đợt Tết vừa rồi thì team đã có hai phương án. Thứ 1 là lập kế hoạch vận hành. Team xác định các mốc thời gian quan trọng trong chương trình tết vừa rồi, ví dụ như thời gian triển khai, thời gian bảo trì, thời gian cập nhật... từ đó lên kế hoạch và sắp xếp nhân sự một cách phù hợp. Thứ 2 là Team luôn theo dõi và giám sát hiệu suất của ứng dụng thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trước khi lên thành sự cố.

Tất cả các thành viên trong team phải tăng cường theo dõi tình hình vận hành các chương trình để có phương án ứng cứu xử lý lỗi kịp thời, đảm bảo KPI chất lượng dịch vụ trong dịp tết. Ngoài thời gian trực ca tại Tổng công ty, các nhân viên SOC còn lại cũng luôn phải ứng trực 24/24 sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh công việc chuyên môn thì anh chị em còn chia sẻ với nhau rất nhiều bí kíp để giữ được sự tập trung, tỉnh táo khi thức đêm để theo dõi, xử lý công việc. Có thể nói thời gian cao điểm ấy tại VDS, team SOC không phân biệt đêm và ngày, lúc nào cũng sẵn sàng 100% cho công việc. Và chính nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy đã giúp Team có những ngày trực Tết “sóng yên biển lặng”.

Hạnh phúc từ sự quan tâm ấm áp

Vậy có câu chuyện hay khoảnh khắc đặc biệt nào mà team nhớ mãi trong dịp đặc biệt vừa rồi?

Đây là lần thứ 4 Team SOC trải qua khoảnh khắc giao thừa tại Tổng công ty. Team có 07 người, có những anh em gắn bó với Tổng công ty từ ngày đầu tiên thành lập và có cả những anh em mới vào gần đây. Dù vậy việc đón Tết ở VDS luôn là những khoảnh khắc thật sự đáng nhớ.

Anh em trong Team nhớ mãi là buổi trưa mồng 1 Tết, đây là năm đầu tiên một thành viên trong Team là bạn Trung trực Tết nên có chút “thiếu kinh nghiệm”, chưa nắm rõ các phúc lợi mà Tổng công ty mang tới. Buổi trưa, bạn ấy chuẩn bị sẵn mỳ tôm để ăn trưa thì được anh bảo vệ gọi vào bếp ăn cơm với mọi người. “Mem” mới ớ ra là những ngày Tết VDS luôn chuẩn bị đồ ăn đầy đủ cho các cán bộ nhân viên phải làm việc xa gia đình.

Kỷ niệm vui vui, bất ngờ hơn là Trung và các anh em nhận được sự quan tâm rất lớn từ TGĐ Lê Văn Đại khi đích thân lãnh đạo ngồi quây quần cùng anh em trong mâm cơm đầm ấm. Đây có lẽ sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên với Trung cũng như Team SOC.

2024-03-19 09.31.56

Dù đón giao thừa xa nhà, chúng tôi vẫn có những phút giây ấm cúng bên các anh em đồng nghiệp. Được ban TGĐ quan tâm, gửi lời chúc thân thương cùng những món quà nhỏ, hái lộc đầu năm bằng chính chương trình game Lixì tết 2024 trên ứng dụng Viettel Money; được Văn phòng Tổng công ty chuẩn bị mâm cỗ Tết đơn giản với những món truyền thống đã tạo không khí ấm cúng, khích lệ chúng tôi rất nhiều.

Sự thành công của việc ứng ứng cứu thông tin dịp Tết vừa qua có ý nghĩa như thế nào đối với team trong hành trình cống hiến cho VDS?

Chúng tôi nghĩ rằng, thành công trong việc ứng cứu thông tin dịp Tết vừa qua đã góp phần khẳng định được năng lực của Team SOC, qua đó thể hiện bản lĩnh, kỹ năng và khả năng xử lý tình huống trong công việc, đặc biệt là trong hoàn cảnh căng thẳng và áp lực cao của dịp Tết. Từ đó giúp tăng cường sự tự tin cho mỗi thành viên trong Team và khả năng hoàn thành nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào hoàn thành sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Sau tất cả đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi mỗi người luôn cố gắng, nỗ lực, cống hiến hết mình vì công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cảm ơn sự cống hiến thầm lặng của các đồng chí! Chúc các đồng chí sức khoẻ và luôn giữ vững tinh thần “Bước chân không nghỉ”.

"Ngày ấy & Bây giờ" - nơi VDS-ers nhìn lại hành trình gắn bó với VDS

  • 94

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn 'bàn' về Nho giáo với người Viettel

  • 80
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua