Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn 'bàn' về Nho giáo với người Viettel

Trần Hiền Ly đã đăng lúc 14:45 - 22.04.2024

Ngày 17/4, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ, thảo luận cùng lãnh đạo, CBNV Viettel về chủ đề "Triết lý phương Đông và quản lý hiện đại".

Chủ trì đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch - TGĐ Tào Đức Thắng cùng sự tham gia của hơn 500 CBNV tại Hội trường cây Bao Báp, trụ sở Tập đoàn.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn là một nhà nghiên cứu chuyên sâu và có niềm đam mê mạnh mẽ với Nho giáo. Trong hơn 1 tiếng mở đầu chương trình, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đã giới thiệu, phân tích và chia sẻ nhiều nội dung ý nghĩa về tư tưởng, triết lý của Nho giáo và ánh xạ, vận dụng vào công tác lãnh đạo, kinh doanh cũng như quản trị tổ chức trong thời đại mới.

ADS_3517

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn tin rằng lãnh đạo và CBNV Viettel hoàn toàn có thể chọn lọc những điểm hay, phù hợp trong những triết lý của Nho giao để ứng dụng vào công việc của mình tại Tập đoàn.

ADS_2409

Có thể kể đến triết lý “dân bản”, nhắc đến việc lấy dân làm gốc, khi quản lý một doanh nghiệp cần lấy CBNV, người lao động làm gốc. Đó còn là phẩm chất tự soi tự sửa, tự kiểm điểm - vốn không thể thiếu của nhà Nho nhưng hoàn toàn áp dụng được vào quản lý doanh nghiệp, giúp một tổ chức tốt lên. PGS.TS cũng đề cập đến quan điểm "vương đạo" trong Nho giáo, tức là đường lối dùng nhân nghĩa để quản trị, ngược lại với “bá đạo” là đường lối dùng vũ lực, mưu mô, tiểu xảo.

Ở phần thảo luận, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đã cùng người Viettel trao đổi về triết lý sống, cách sống của nhà Nho trong thời hiện đại. PGS.TS đề cập quan điểm hãy sống thật tốt để những người xung quanh cùng tốt lên, những điều không muốn làm với mình cũng không làm với người khác. Đối với các cấp lãnh đạo, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chia sẻ quan điểm trong việc bổ nhiệm người có đạo đức, phẩm chất tốt để tổ chức lớn mạnh, lãnh đạo làm gương...

ADS_3232

“Hôm nay, dưới cương vị của người nghiên cứu, tôi rất vui khi được trao đổi với các bạn trong không khí gần gũi và tâm huyết. Nhiều câu hỏi của các bạn tôi chưa trả lời được, nhưng đối với tôi đây là sự gợi ý khi tư duy giữa nghiên cứu cổ học và nghiên cứu hiện đại, rộng hơn là nghiên cứu văn hoá Việt Nam”, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn hào hứng.

ADS_3239

Kết luận chương trình, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng nhận định: “Những chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đều hàm chứa những triết lý trong đó. Nếu CBNV ngồi lắng nghe kỹ càng, tinh ý thì thấy nhiều triết lý Nho giáo đã và đang được chúng ta đưa vào văn hóa Viettel. Đó là sự đa dạng, sự kết hợp hài hoà, cũng như sự kỷ luật, chấp nhận thách thức và thất bại, phải tự soi tự sửa trên thất bại của mình, hay người đứng đầu phải làm gương…”.

ADS_2987

Chủ tịch Tào Đức Thắng tin rằng người Viettel sẽ cảm thấy buổi trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Kim Sơn có giá trị hữu ích. Đồng thời Chủ tịch Tập đoàn mong muốn CBNV có thể chọn lọc các triết lý hay để vận dụng trong cuộc sống, công việc, giúp bản thân và tổ chức cùng phát triển.

ADS_2263

"Ngày ấy & Bây giờ" - nơi VDS-ers nhìn lại hành trình gắn bó với VDS

  • 94

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn 'bàn' về Nho giáo với người Viettel

  • 80
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua