Tìm hiểu 03 sáng kiến xuất sắc nhất lĩnh vực Quản lý giai đoạn tháng 8/2023 – 31/5/2024

thanhtv50 đã đăng lúc 15:37 - 06.11.2024

Trong bối cảnh Tổng Công ty đang dần chuyển mình thành Công ty Công nghệ, ngoài việc cập nhật và sáng tạo ra các cách làm mới trong Kỹ thuật thì giá trị của những sáng kiến trong lĩnh vực Quản lý ở việc cải thiện hiệu suất tổ chức cũng quan trọng không kém.

Trong Quý 3 vừa qua, Hội đồng thẩm định SKYT Tổng Công ty đã tổ chức trao giải những sáng kiến ý tưởng xuất sắc nhất Tổng Công ty. Trong danh sách 12 sáng kiến được đánh giá của riêng lĩnh vực Quản lý, qua quá trình đánh giá gắt gao cùng tinh thần nhất trí cao, Hội đồng đã chọn ra được 03 sáng kiến được đánh giá xuất sắc nhất Tổng Công ty, lĩnh vực Quản lý. Các sáng kiến này được đánh giá cao nhờ những hiến kế tháo gỡ vướng mắc, bất cập và thúc đẩy hoạt động phát triển SXKD tại đơn vị được đẩy mạnh hơn, đặc biệt góp phần giúp VDS nâng cao chất lượng môi trường làm việc, cũng như cải thiện hiệu suất làm việc của tổ chức. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 10 triệu đồng dành cho 03 sáng kiến được đánh giá xuất sắc nhất lĩnh vực Quản lý (giai đoạn T8/2023 - hết sự kiện 1/6/2024) là minh chứng cho việc ghi nhận những giá trị mà chúng đã mang lại.

Dưới đây là danh sách 03 sáng kiến và nội dung của giải pháp đó.

 Các SKYT được công nhận trong sự kiện Ngày sáng tạo Viettel 2024 sẽ được so sánh với các SKYT đã được công nhận từ giai đoạn tháng 8/2023 để tìm ra các giải chất lượng SKYT xuất sắc nhất Tổng Công Ty. (Do các SKYT trong dịp 1/6/2023 – 31/7/2023 đã được hoàn thành việc đánh giá và trao giải đợt tháng 7/2023).

 

1. Sáng kiến "Dự án VDS hạnh phúc" - Tác giả: dailv, viettq11, hoabv, hahtv, hangctt1

Tình trạng trước đây:  Các Hoạt động gắn kết, đào tạo, chính sách,... với mục tiêu xây dựng nên môi trường làm việc hạnh phúc cho toàn TCT hiện đang rời rạc, tự phát không theo thống nhất và quy trình chung dẫn đến có thể có Trung tâm/ phong ban đang làm rất tốt hoạt động gắn kết nhưng có những Trung tâm/ Phòng ban không. Bởi vật cần có quy trình thống nhất trong hoạt động gắn kết chung của toàn TCT. Theo dữ liệu đo lường được tại cuộc khảo sát trải nghiệm CBNV năm 2022 và survey khảo sát nghỉ việc Đánh giá kết quả theo hồ sơ trải nghiệm của cán bộ nhân viên không khả quan, tỷ lệ cán bộ nhân viên có trải nghiệm tốt, gắn bó lâu dài thấp hơn điểm chuẩn toàn ngành và thấp hơn đáng kể so với công ty mẹ và các tổ chức HP. Trong đó, Tỷ lệ trải nghiệm kém sẵn sàng rời bỏ của cán bộ nhân viên VDS cao hơn đáng kể so với bình quân công ty mẹ cao hơn điểm chuẩn của các tổ chức HP và chỉ thấp hơn điểm chuẩn toàn ngành. “Hạnh phúc” được xuất phát từ các nghiên cứu rất khoa học, từ các giáo sư nổi tiếng trên thế giới. Theo 4 trụ lớn từ thể chất, trí tuệ, tình thần, cảm xúc để cảm thấy hạnh phúc (từ Không gian làm việc, từ MHTC rõ ràng phối hợp nhịp nhàng, từ lộ trình công việc cho nhân viên, các hoạt động gắn kết ...). => Nhận thức VDS hạnh phúc trước tiên là từng cá nhân phải hạnh phúc “Mỗi người hạnh phúc – Từng gia đình hạnh phúc - VDS sẽ hạnh phúc”. Với trách nhiệm và tâm huyết, Đảng ủy, Ban TGĐ TCT khát khao xây dựng 1 VDS hạnh phúc => triển khai xây dựng Dự án VDS Hạnh phúc. Các hoạt động xây dựng tổ chức hạnh phúc có thể dựa trên cơ sở 4 trụ cột với những hoạt động tương ứng. Việc theo dõi các hoạt động triển khai theo từng trụ cột (Pillar) sẽ giúp tổ chức không bỏ sót các hoạt động cần thiết và có kế hoạch hành động được triển khai trọn vẹn ở mọi khía cạnh mà tổ chức cần

Nội dung của sáng kiến: Thành lập ban dự án VDS hạnh phúc với mục tiêu kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và đầy năng lượng tích cực để CBNV cảm thấy hạnh phúc, cùng nhau đoàn kết - sáng tạo - tự tin - bứt phá hướng đến hoàn thành tốt sứ mệnh, mục tiêu nhiệm vụ thách thức của TCT, đồng thời thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng, mang lại sự phát triển bền vững cho TCT. Động viên khích lệ CBNV chung tay với ban lãnh đạo và cán bộ quản lý cùng tham gia xây dựng môi trường làm việc tích cực và hạnh phúc. Hoàn thiện sứ mệnh gắn kết trong toàn TCT. Nhiệm vụ của Ban dự án hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, xây dựng VDS hạnh phúc theo 4 trụ Thể chất – Trí tuệ - Cảm xúc – Tinh thần. Nhiệm vụ cụ thể theo từng trụ như Trụ thể chất – Xây dựng VDS là tổ chức có cấu trúc khoẻ mạnh – (Văn phòng phối hợp P. Chiến lược chủ trì); Trụ trí tuệ (P. Nhân sự chủ trì); Trụ cảm xúc (P. Chính trị chủ trì); Trụ tinh thần (Đoàn thanh niên chủ trì).

Khả năng áp dụng của sáng kiến: Đưa môi trường làm việc hạnh phúc trở thành giá trị, văn hóa xuyên suốt của Viettel Digital. Góp phần hoàn thành sứ mệnh, mục tiêu của Tổ chức, của Tập đoàn

Điểm mới, điểm sáng tạo của sáng kiến: Lần đầu tiên tại Tập đoàn Viettel, VDS là đơn vị có thực hiện thành "Dự án" - Dự án VDS hạnh phúc với sứ mệnh xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn mỗi ngày cho CBNV Tổng công ty Dịch vụ số Viettel bao gồm 4 trụ cột: Hạnh phúc thể chất, Hạnh phúc tri thức, Hạnh phúc cảm xúc, Hạnh phúc tinh thần.

Hiệu quả khi áp dụng sáng kiến:  Qua dự án Tổng Công ty mong muốn mỗi CBNV VDS hạnh phúc & hạnh phúc hơn nữa, từ đó lan tỏa những giá trị tích cực đến từng gia đình của mỗi CBNV, tới khách hàng và cộng đồng. Dự án như 1 lời khẳng định của Tổng Công ty đưa môi trường làm việc hạnh phúc trở thành giá trị, văn hóa xuyên suốt của Viettel Digital.

2. Sáng kiến "Triển khai hệ thống Quản lý mã lỗi tập trung" - Tác giả: cuongdv3, hientt70, hoadty1, tuyetnta23, dangth12

Tình trạng trước đây:  Mã lỗi của các hệ thống trong hệ sinh thái Viettel Money và mã lỗi của các hệ thống đối tác có tích hợp với Viettel Money đang quản lý chồng chéo, rải rác ở nhiều nơi. Ngoài ra, nhiều mã lỗi được mapping chưa chính xác dẫn đến tình trạng không cung cấp được nguyên nhân tường minh, chính xác cho khách hàng và các đơn vị vận hành trong quá trình sử dụng các dịch vụ trên hệ sinh thái Viettel Money.

Nội dung của sáng kiến: Triển khai hệ thống Quản lý mã lỗi tập trung nhằm quản lý tập trung toàn bộ mã lỗi của các hệ thống trong hệ sinh thái Viettel Money cũng như mã lỗi của các hệ thống đối tác có tích hợp trong hệ sinh thái Viettel Money. Từ đó, thực hiện mapping mã lỗi từ các mã lỗi gốc ban đầu ra các mã lỗi tương ứng theo từng chức năng. Việc quản lý mã lỗi và mapping mã lỗi nhằm mục đích cung cấp được nguyên nhân chính xác nhất trong mỗi trường hợp.

Khả năng áp dụng của sáng kiến: Hệ thống Quản lý mã lỗi tập trung cho phép quản lý, khai báo tập trung toàn bộ mã lỗi của các hệ thống Viettel và hệ thống đối tác. Hệ thống cho phép thực hiện mapping mã lỗi giữa các hệ thống và khai báo nội dung mã lỗi theo từng chức năng, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin tường minh nhất cho người dùng. Áp dụng quy trình khai báo, thay đổi nội dung thông báo cho khách hàng.

Hiệu quả khi áp dụng sáng kiến:  Cung cấp thông tin tường minh và chính xác nhất cho các đối tượng khách hàng, chăm sóc khách hàng, đối soát, vận hành. Nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc quản lý tập trung toàn bộ mã lỗi.

3. Sáng kiến "Giải pháp quản lý thuê bao nhận tin khuyến mại" - Tác giả: huyvq5, hongnt9, vietdt6, anhltn6

Tình trạng trước đây:  Hiện tại TTĐH chưa có công cụ, giải pháp lọc danh sách KH được nhận tin khuyến mại để đảm bảo không mang lại trải nghiệm tồi cho KH. Ví dụ nhắn quá nhiều lần hoặc KH đã từ chối nhận tin nhưng vẫn nhận được. Số lượng KH nhắn tin mỗi lần ~ 500-600k, mỗi ngày 3-4 lần nên việc lọc thủ công không đảm bảo. Việc xây dựng công cụ để quản lý cũng vướng giải pháp xử lý nhanh do tổng tượng thông tin KH cần quản lý trong tháng lớn, ~ 50-60 triệu bản ghi.

Nội dung của sáng kiến: Triển khai các giải pháp lọc bỏ thuê bao khỏi danh sách nhắn tin khuyến mại: Nhập và lưu trữ danh sách blacklist nhận từ BI là những KH không muốn nhận tin KM. Xây dựng rule động để loại bỏ các KH nhận tin dựa theo số lượng tin nhắn đảm bảo: 1 KH không nhận quá x tin trong y ngày liên tiếp. 1 KH không nhận quá x tin trong y tháng. --> Hiện đã hoàn thành triển khai công cụ sử dụng C# và Python: C# để hiển thị và cũng cấp giao diện tiện dụng cho nhân sự chạy tin nhắn. Python để phân tích tập tin nhẵn (file CSV) đã thực hiện với tốc độ đọc và xử lý nhanh.

Khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng và triển khai thực tế tại VDS.

Hiệu quả khi áp dụng sáng kiến:  Kiểm soát được tin nhắn khuyến mại và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Công cụ triển khai đảm bảo được thời gian xử lý file nhanh và chính xác.

Tìm hiểu 02 ý tưởng xuất sắc nhất lĩnh vực Quản lý giai đoạn tháng 8/2023 -...

  • 3877

Tìm hiểu 02 ý tưởng xuất sắc nhất lĩnh vực Quản lý giai đoạn tháng 8/2023 -...

  • 3877

[Vì Viettel tốt lên] Viettel Money nên có thêm liên kết với Shopee, Momo, Grab?

  • 1
  • 6234

Tìm hiểu 03 sáng kiến xuất sắc nhất lĩnh vực Quản lý giai đoạn tháng 8/2023 –...

  • 2619

Nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 của từng đơn vị

  • 5084