Nhân vật truyền cảm hứng: Gặp gỡ anh Nguyễn Hữu Hoà - Trung tâm công nghệ & Phát triển dữ liệu

Nguyễn Hữu Hòa đã đăng lúc 08:19 - 30.01.2024

"Sẵn sàng - Bắn - Ngắm" nghe tưởng như là một câu slogan "hơi ngược", nhưng đằng sau đó là những đúc kết trong hành trình làm việc của anh Nguyễn Hữu Hoà.

Mục tiêu rõ ràng - Hành động và tư duy tích cực. 

Năm 2021, tôi một Tech Lead mảng Cloud đã quyết định tìm cơ hội mới sau khi kết thúc hành trình gắn bó 6 năm tại công ty. Vì một cơ duyên nào đó, ngay công ty đầu tiên tôi gửi CV và cũng lần phỏng vấn đầu tiên tôi đã ấn tượng và đồng ý gia nhập Viettel Digital, đó có lẽ là một quyết định đúng đắn góp phần lớn về việc thay đổi về tư duy làm việc và phong thái của tôi sau này.

Slide10-2

Tôi được bổ nhiệm làm Lead Engineer của một nhóm kỹ sư DevOps phụ trách mảng hạ tầng vật lý, nó khác xa nhiều so với những gì tôi làm việc trước đây là trên Cloud, tôi hay nói vui rằng việc chuyển đổi này giống như là việc đang ở biệt thự xuống ở nhà lá vì trên cloud mọi thứ đều có sẵn, chúng tôi được hỗ trợ như những thượng đế từ hãng trong khi với hạ tầng vật lý còn thiếu nhiều, còn phải làm thủ công và vất vả hơn rất nhiều. Nhìn căn nhà lá, với lối tư duy tích cực tôi thấy đó là một cơ hội cực kỳ to lớn để nâng cấp nó lên thành nhà cấp 4, cao tầng rồi xa nữa.

Ngay khi nhìn thấy cơ hội này, tôi đã xác định mục tiêu là một lộ trình nâng cấp cải tiến cho căn nhà lá này bằng việc kết hợp đông tây - kết hợp giữa những kiến thức, kinh nghiệm tôi đã có với việc sử dụng tiện ích của biệt thự - tinh chỉnh lại cho phù hợp và cuối cùng là lên một kế hoạch hành động ngay lập tức.bHành động tôi xác định phương pháp từ đầu là kết hợp đào tạo, xây dựng văn hóa đội nhóm và gây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong tổ chức, song song với đó là hòa nhập với văn hóa, quy định của công ty.

Sau một thời gian khoảng 1 năm, với phương pháp đúng, tôi cũng đã gặt hái được một số thành tựu nhất định như xây dựng đội ngũ lên tới 10 người (thay vì chỉ có 3 thành viên thời điểm ban đầu), phụ trách 2 mảng cần nhiều tính sáng tạo nhất thời điểm đó là DevOps và Automation Test, đạt giải 3 về mảng công nghệ SKYT, xây dựng tổng thể kiến trúc của DevOps platform (Cloud K8s, CI/CD), định hình ý tưởng Testing Platform và quan trọng hơn tất cả tôi thấy mình là một phần của tổ chức và đem lại những giá trị đổi mới cho tổ chức.

Có lẽ thành tựu lớn nhất đối với tôi tới thời điểm này tại VDS là giành giải nhì cuộc thi Innovate Me 2023 với giải pháp Testing Platform.  Testing Platform là ý mục tiêu từ rất sớm sau khi tôi bắt đầu đảm nhận quản lý team Automation Test vì đơn giản tôi đã sử dụng một số giải pháp tương tự ở công ty cũ và một phần nắm bắt xu thế công nghệ trên thị trường.

Testing Platform được triển khai từ 2022 và dần hình thành với Automation Test cho mobile, Web, Performace Test, Test Management, Process Quality Assurance và Device Farm. Tới thời điểm hiện tại, có lẽ Device Farm là giải pháp khó khăn và thử thách nhất với tôi.

* Ghi chú:

- Testing Platform: Nền tảng cho kiểm thử

- Automation Test: Kiểm thử tự động

- Performance Test: Kiểm thử hiệu năng

- Proces Quality Assurance: Đảm bảo chất lượng quy trình

- Device Farm: Hệ thống thiết bị điện thoại tập trung

image_2024-01-26_17-31-47

Lúc bạn gặp khó khăn nhất là lúc người hỗ trợ sẽ xuất hiện

Việc đánh giá và quản lý rủi ro không tốt do chưa hiểu hết quy trình đầu tư mua sắm dẫn đến quá trình xin đầu tư kéo dài đến hơn 4 tháng và tưởng chừng đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên người hỗ trợ với của BGĐ Trung tâm Công nghệ và Phân tích dữ liệu, Văn phòng tất cả mọi rào cản được gỡ bỏ và dự án đã được tháo nút.

Ngay cả khi triển khai được Device Farm, vấn đề về giám sát, về lỗi liên tục xuất hiện và khó giải quyết. Đội dự án gần như quay cuồng vào ngõ cụt thì một lần nữa một người bạn nước ngoài trong một diễn đàn đã gợi ý cách giải quyết dựa trên kinh nghiệm đã gặp phải, chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục và nâng cấp.

Cuối cùng với các bạn trẻ tôi có lời khuyên cho các bạn. Sẵn sàng - Bắn - Ngắm (Hơi ngược với Sẵn sàng - Ngắm – Bắn) nghĩa là Hãy luôn có mục tiêu rõ  ràng (sẵn sàng) – phải hành động (bắn 1 phát đã rồi tinh chỉnh - ngắm lại) và luôn tư duy tích cực hay trong trong mọi tình huống. Hãy luôn tin rằng, khi bạn gặp khó khăn nhất thì ngừoi thầy, người giúp đỡ sẽ xuất hiện.

VDS còn rất nhiều thách thức, còn rất nhiều bài toán khó, và tôi thấy mình tràn đầy cơ hội, năng lượng để giải quyết nó, quyết tâm để biến căn nhà này ngày càng cao đẹp hơn, nhiều tiện nghi hơn, phục vụ khách hàng và chính VDS tốt hơn.

Lần đầu tiên VDS vinh danh, bình chọn các nhân vật truyền cảm hứng

  • 3937

"Ngày ấy & Bây giờ" - nơi VDS-ers nhìn lại hành trình gắn bó với VDS

  • 94

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn 'bàn' về Nho giáo với người Viettel

  • 80
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua