[TECH TALK] #17 - Tối ưu luồng nghiệp vụ với Camunda

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 13:55 - 16.10.2023

Mới đây, Tech Talk 17 với chủ đề “BPMN & Camunda” đã diễn ra thành công với sự dẫn dắt của “2 anh em họ Lê” – Lê Hồng Nhật & Lê Quốc Huy đến từ TTCN&PTDL.

BPMN và Camunda là gì?

BPMN (Business Process Modeling Notation) là tập hợp các ký hiệu để mô hình hóa trực quan các quy trình nghiệp vụ xử lý, hay được sử dụng để để mô hình hóa quy trình của doanh nghiệp. Mục đích chính của BPMN là cung cấp các ký hiệu để giúp cả người không làm kỹ thuật lần người làm kỹ thuật đều có thể đọc hiểu. Công cụ này giúp các bên liên quan như chủ doanh nghiệp, bộ phận phân tích nghiệp vụ, bộ phận phát triển phần mềm, bộ phận thiết kế dữ liệu… có thể hiểu đồng nhất về quy trình nghiệp vụ giúp nâng cao hiệu quả công việc, tự động hóa quy trình nghiệp vụ.

Camunda là một nền tảng công nghệ tự động hóa quy trình hoàn chỉnh với các công cụ thực thi mạnh mẽ cho sơ đồ BPMN được ghép nối với các ứng dụng thiết yếu để lập mô hình, vận hành và phân tích.

Tại sao VDS cần Camunda?

Hiện nay Viettel Money ngày càng ra mắt nhiều tính năng và sản phẩm mới khiến nghiệp vụ ngày một mở rộng và có độ phức tạp cao nhưng lại thiếu một công cụ giúp visualize và đơn giản hoá luồng nghiệp vụ. Nhận thấy bất cập này, bộ đôi speaker Lê Hồng Nhật (Solution Architect) và Lê Quốc Huy (Java Team Leader) đã tổ chức workshop Camunda với mục tiêu cung cấp kiến thức cho các đơn vị trong VDS về framework này, đồng thời làm rõ những lợi ích mà nó mang lại cũng như thảo luận về khả năng áp dụng Camunda vào các dự án của Tổng Công ty.

Tech Talk 17 và “nhiệt huyết bất chấp giờ giấc”

Tại Phòng Đào tạo, Tech Talk 17 của “hai anh em họ Lê” đã thu hút gần 30 người tham dự, đặc biệt sức hút của Camunda và cặp đôi speaker đã khiến nhiều VDS-ers không có trong danh sách đăng ký nhưng vẫn đến tham gia đến phút chót. Để phục vụ giai đoạn tăng tốc hướng đến mục tiêu sản xuất kinh doanh cuối năm, Tech Talk 17 được tổ chức vào khung giờ cuối ngày làm việc.

“Bất chấp bên ngoài Keangnam, các con đường đều đã sáng đèn và chuông báo hết giờ đã điểm từ …60 phút trước, anh em trong Phòng Đào tạo vẫn tiếp tục bàn luận về BPMN và Camunda một cách rất “triệt để”.” – speaker Lê Quốc Huy chia sẻ.

Tại Tech Talk, 2 speaker cũng đã đưa ra các best practice và case study điển hình để người tham gia thử áp dụng Camunda.

Đinh Sơn Hà (TTCN&PTDL) – một người lắng nghe Tech Talk “từ đầu đến cuối” cho biết: “Trước đó mình đã từng làm BPMN, từng triển khai Camunda rồi nhưng buổi hôm nay đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mà mình chưa từng biết tới. Phần Q&A diễn ra cực kỳ sôi nổi, cứ có câu hỏi mới là anh em lại ngồi bàn luận, quá giờ mất 01 tiếng đồng hồ mà vẫn cảm thấy chưa “đã”.”. Tất cả câu hỏi đều đã đc 2 anh giải đáp nhưng vẫn có người xin contact speakers để trao đổi thêm, dự định sẽ áp dụng vào dự án trong thời gian tới”.

Triển vọng của Camunda tại VDS

Tech Talk 17 đã giúp CBNV hiểu được BPMN và Camunda là gì, giá trị mà chúng mang lại, đồng thời hiểu cách ứng dụng và triển khai trơn tru và hiệu quả trong các dự án hiện tại.

Khi được hỏi về tương lai của Camunda tại VDS, kỹ sư Lê Hồng Nhật cho biết:

“Do dự án Ví 3.0 hiện tại được triển khai tương đối gấp rút nên team dự án chưa thể áp dụng được Camunda vào dự án này. Chắc chắn rằng, sau buổi hôm nay, cộng với sự nghiên cứu thêm của team dự án và các anh em khác trong VDS, sắp tới Camunda sẽ xuất hiện ở các dự án, đặc biệt là các dự án có mức độ phức tạp cao. Song song đó, team dự án TTCN&PTDL sẽ hỗ trợ các phòng ban khác của Tổng công ty giải quyết các vấn đề và thắc mắc khi tích hợp Camunda vào sản phẩm. Mong rằng mọi người đều có thể tối ưu công việc bằng Camunda.”

Tài liệu Tech Talk 17 “BPMN & Camunda” đã có mặt tại Tập san Tech Talk trên nền tảng Confluence: http://10.254.136.32:8090/x/pW24Ag

[Bản tin ATTT] 10 lưu ý phòng tránh rủi ro An toàn thông tin

  • 70

TECH TALK #24.04: Ứng Dụng No/low Code Trong Kiểm Thử Tự Động

  • 1
  • 50

VDS phát hành Tập san Techtalk 2023

  • 15
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua