Bắt kịp làn sóng AI - Hứa hẹn đột phá trong Sản xuất Kinh doanh

Lê Tuấn Anh đã đăng lúc 18:29 - 25.06.2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển mạnh mẽ và là một trong những nhân tố đóng vai trò then chốt trong hành trình phát triển rực rỡ của Tổng công ty dịch vụ số Viettel.

Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, AI đã và đang đồng hành cùng VDS tiếp tục sứ mệnh “phổ cập tài chính số toàn dân”, khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính số tại Việt Nam. Hãy cùng trò chuyện cùng với ứng dụng AI để thấy được quá trình triển khai, những khó khăn và kết quả mà VDS đã đạt được sau 3 tháng thử nghiệm ứng dụng Github Copilot vào việc phát triển phần mềm.

Hãy cùng trò chuyện cùng với ứng dụng AI để thấy được quá trình triển khai, những khó khăn và kết quả mà VDS đã đạt được sau 3 tháng thử nghiệm ứng dụng Github Copilot vào việc phát triển sản phẩm.

Hỏi: Hãy cho tôi biết xu hướng phát triển của ứng dụng AI trên thế giới hiện nay?

Đáp: Chào bạn, để trả lời cho câu hỏi xu hướng phát triển của AI trên thế giới hiện nay, chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin như sau:

AITrong những năm gần đây Trí tuệ Nhân tạo sinh (Generative AI hay GenAI) đã trỗi dậy như một công cụ mạnh mẽ, thúc đẩy và nâng cao năng suất cho các công ty phát triển phần mềm. Theo báo cáo của Gartner, tính đến năm 2027, có khoảng 30% trong số các công ty phần mềm sẽ ứng dụng GenAI để tăng cường hiệu suất phát triển sản phẩm.

Việc các doanh nghiệp sử dụng công cụ GenAI hỗ trợ lập trình viên đang ngày càng phổ biến và đạt được nhiều kết quả tích cực. Báo cáo của Faros AI - một công ty cung cấp giải pháp về trí tuệ nhân tạo cho thấy, Github Copilot giúp các lập trình viên của họ tăng tốc độ lập trình lên 50%, giảm thời gian từ khi viết mã nguồn tới giai đoạn triển khai xuống 55%. Ứng dụng này cũng hỗ trợ các nhân viên lập trình của Duolingo tăng tốc độ lên 25%, trong khi 94% lập trình viên Accenture phản hồi rằng Github Copilot giúp làm giảm các tác vụ có tính chất lặp đi lặp lại.

Hỏi: Năm 2024, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) đã xác định chiến lược của công ty: Trở thành một công ty công nghệ tài chính, thiết kế các giải pháp công nghệ và ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Hãy đánh giá việc ứng dụng AI tại VDS có cần thiết không?

Đáp: Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, AI là một phần không thể thiếu trong những lựa chọn tích hợp các công nghệ tiên tiến vào thúc đẩy hoạt động chung của cả công ty. AI là trợ thủ đắc lực không những cho các lập trình viên mà còn cho cả những người không có kiến thức về công nghệ. Việc sử dụng AI là điều tất yếu nhằm mang lại thay đổi nhanh chóng và tích cực cho mọi hoạt động của công ty.

3-79Hỏi: Hãy cho tôi biết ứng dụng AI giải quyết những vấn đề gì của lập trình viên?

Đáp: Rõ ràng, ứng dụng AI nhận được sự chú ý về khả năng hỗ trợ giải quyết các vấn đề đa dạng trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Dưới đây là một số lợi ích các lập trình viên nhận được khi sử dụng AI:

AI đang mang đến nhiều lợi ích vượt trội giúp các lập trình viên tăng năng suất làm việc, đóng góp đáng kể vào chất lượng dự án. GenAI có thể tự động hóa nhiều tác vụ lập trình lặp đi lặp lại, gợi ý và tự động hoàn thành các dòng mã, sửa lỗi cú pháp hay nhanh chóng tạo ra mã mới từ các mô tả bằng tiếng Anh. Điều này hỗ trợ các lập trình viên rút ngắn thời gian làm việc, thử nghiệm các ý tưởng mới và khám phá các giải pháp sáng tạo. Ngoài ra, GenAI còn có khả năng viết mã sạch hơn, phát hiện các lỗi tiềm ẩn và tạo mã an toàn thông qua cơ chế xác định lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn và đề xuất biện pháp khắc phục, giúp cải thiện chất lượng mã

Hỏi: Được biết sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhiều công cụ hỗ trợ lập trình khác nhau như Codium, Github Copilot, nhóm triển khai dự án của VDS đã lựa chọn công cụ Github Copilot. VDS đã triển khai thử nghiệm AI Copilot trong giai đoạn tháng 2/2024 - tháng 5/2024 với sự tham gia của hơn 50 lập trình viên.

Vậy, AI Copilot là gì và được ứng dụng tại VDS như thế nào?

Đáp: Github Copilot là một công cụ hỗ trợ lập trình được phát triển bởi Github và Open AI. AI Copilot sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động sinh code nguồn, giúp lập trình viên viết code nhanh, hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian đáng kể. Do đó, đây được đánh giá là trợ thủ đắc lực dành cho các nhà phát triển phần mềm.

Tại VDS, AI Copilot đang được triển khai thử nghiệm trong giai đoạn từ tháng 02/2024 – 05/2024 với 50 lập trình viên tham gia. Các chức năng chính được các lập trình viên thử nghiệm là:

  • Tự động gợi ý đoạn mã nguồn: giúp tiết kiệm thời gian công sức của lập trình viên khi viết mã

  • Cải tiến mã nguồn: viết mã sạch hơn, dễ đọc, dễ bảo trì, phát hiện lỗi tiềm ẩn

  • Hỗ trợ sinh tài liệu: tóm tắt chức năng các hàm, lớp, thành phần mã, giúp tiết kiệm thời gian viết hướng dẫn sử dụng mã

  • Tìm lỗi trong mã nguồn: sửa lỗi cú pháp, logic, bảo mật trong mã

  • Các mục đích khác (Tìm kiếm thông tin, so sánh thư viện)

Hỏi: Triển khai AI Copilot tại VDS có gặp khó khăn gì không?

Đáp: Mặc dù mang lại nhiều tín hiệu khả quan nhưng trong quá trình nghiên cứu, thực hiện triển khai trợ lý AI, VDS và các doanh nghiệp vẫn gặp những khó khăn nhất định. Chủ yếu đến từ việc các lập trình viên chưa quen sử dụng công cụ hỗ trợ lập trình và vẫn tìm kiếm các vấn đề vướng mắc trên Google. Ngoài ra, một số lập trình viên gặp các lỗi về kết nối đến Github Copilot, gây bất tiện trong quá trình thực thi.

_AQ04226-2Hỏi: Trước khó khăn như vậy, hãy nêu ra các giải pháp để VDS có thể cải thiện.

Đáp: Một là, VDS phải luôn nhắc nhở, đôn đốc các lập trình viên sử dụng Copilot thường xuyên. Hai là, các cán bộ nhân viên phải cần phối hợp với phòng CNTT để giải quyết các vấn đề về kết nối, đánh giá bảo mật an toàn thông tin. Ba là, phải tổ chức hướng dẫn, chia sẻ cách sử dụng, tích hợp Copilot vào IDE lập trình viên đang sử dụng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn!

Không nằm ngoài xu hướng phát triển của thế giới, VDS cũng đã lựa chọn sử dụng Github Copilot để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Sau quá trình triển khai trong giai đoạn từ 02/2024 - 04/2024, Công cụ hỗ trợ lập trình Github Copilot nhận được phản hồi tích cực từ các lập trình viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 1, với nhiều kết quả nổi bật:

  • 87% số lập trình viên đánh giá việc sử dụng Github Copilot làm tăng từ 20% đến 50% năng suất.

  • 81% số lập trình viên báo cáo tỉ lệ lỗi giảm từ 10% đến 40%.

  • Điểm số hài lòng trung bình của các lập trình viên tham gia thử nghiệm là 8.7/10

Trong cuộc họp tổng kết giai đoạn 1 của dự án, Phó Tổng giám đốc Đỗ Mạnh Dũng cũng đã kết luận sử dụng AI trong lập trình là một xu thế tất yếu, giống như “người nông dân sử dụng máy cày thay vì dùng trâu như trước. Các lập trình viên không thích ứng kịp với xu thế sẽ đối diện với nguy cơ bị đào thải. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần lưu ý rằng, AI là một công cụ hỗ trợ cho lập trình viên chứ không phải thay thế họ, do vậy các lập trình viên cần trau dồi kiến thức và kỹ năng cơ bản để sử dụng AI một cách hiệu quả nhất trong công việc.

Theo nhận định của các chuyên gia, các công cụ AI hỗ trợ lập trình có tiềm năng to lớn để cách mạng hóa lĩnh vực công nghệ thông tin, giúp lập trình viên làm việc hiệu quả, viết mã chất lượng cao và phát triển các giải pháp sáng tạo.Theo kế hoạch, Github Copilot sẽ được triển khai trên quy mô tất cả các lập trình viên của Tổng công ty từ 7/2024 - 12/2024. Đây là quyết định thể hiện sự nắm bắt kịp thời của VDS với các xu hướng công nghệ mới của thế giới, giúp nâng cao hiệu suất làm việc của lập trình viên nói riêng và tối ưu hiệu quả sản xuất cho VDS nói chung.

[Bản tin ATTT] Nguy cơ bị tấn công từ mã QR

  • 63

[Bản tin ATTT] Ứng dụng giả mạo cơ quan nhà nước lây lan virus trên Android gia...

  • 44

[FINTECH NOW] #03 – Mô hình kinh doanh nền tảng và những thay đổi căn bản

  • 7
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua