[Human] Hà Trung Hiếu: “Không ngại OT vì lợi ích chung”

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 19:41 - 27.05.2024

Chuyên mục Human kỳ này, hãy cùng chúng tôi trò chuyện với “người bí ấn” đứng sau những tin nhắn chấm công trên Telegram gần đây!

Hệ thống chấm công FaceID được đưa vào thử nghiệm từ tháng 05/2023 và chính thức được đưa vào hoạt động tại VDS vào tháng 01/2024. Hệ thống hoạt động dựa trên việc ghi nhận gương mặt CBNV trên các camera và gửi tin nhắn ghi nhận chấm công sau từ 1-3s qua tin nhắn trên ứng dụng Mocha. Tuy nhiên trong quá trình hệ thống hoạt động, app Mocha thường xuyên gặp lỗi hệ thống, tin nhắn không gửi về cho CBNV, sập hệ thống bất ngờ, từ đó gây nên sự bất tiện, đôi khi là những bức xúc không đáng có cho một ngày làm việc mới tràn đầy khí thế. 

Tháng 04/2024, VDS đã đưa được hệ thống tin nhắn chấm công lên nền tảng Telegram dưới dạng chatbot trong sự đón nhận nhiệt liệt của CBNV vì sự tiện dụng, chính xác và tối ưu hơn hẳn nền tảng cũ. Để làm được điều đó, Phòng Nhân sự đã nhận được sự trợ giúp bởi một cánh tay đắc lực trong một cơ duyên khá là… lạ lùng. Chia sẻ về cơ duyên này, chị Lê Thị Thanh Hà - nhân viên phụ trách chấm công - Phòng Nhân sự kể lại:

“Kể từ khi phụ trách chấm công bằng FaceID, tôi đã dần quen thuộc với những lần CBNV phản ánh lỗi điểm danh. Hệ thống camera ghi nhận rất chính xác trong khi ứng dụng Mocha lại không làm được điều đó gây nên việc tin nhắn về điện thoại không ổn định. Trong lúc P. Nhân sự đang nỗ lực khắc phục nhược điểm này, tôi luôn nỗ lực trực điện thoại vào mỗi sáng, phản hồi cho CBNV nhanh nhất khi hệ thống phát sinh lỗi, trấn an CBNV để mọi người an tâm làm việc. Hôm đó là một ngày đi làm như bao ngày khác, và ứng dụng Mocha lại gặp trục trặc, giữa rất nhiều phản ánh, bức xúc, bối rối của CBNV trong nhóm chat chung của TCT, tôi bắt gặp một phản ánh cực kỳ bức xúc nhưng đầy khảng khái: “Nếu Mocha bất ổn vậy thì có chuyển sang Telegram được không ạ? Nếu được mở API em sẵn sàng OT để làm.”. Tác giả lập tức nhận được rất nhiều hưởng ứng của mọi người. Sau đó tôi và P.Khai thác dịch vụ có liên hệ với tác giả - bạn Hà Trung Hiếu để phối hợp làm việc, mục tiêu là đưa thông báo chấm công hàng ngày lên nền tảng quen thuộc với CBNV – Telegram thay vì một ứng dụng có phần lạ lẫm và không mấy ổn định như Mocha.”

Không thể bỏ lỡ một tinh thần làm việc tuyệt vời như thế, cùng theo chân chuyên mục Human có mặt tại Trung tâm Tài chính số, gặp gỡ và có một buổi Q&A nho nhỏ với nhân vật chính của chúng ta ngày hôm nay – bạn Hà Trung Hiếu.

Chào Hiếu, bạn hãy giới thiệu ngắn gọn về bản thân với toàn thể VDS-ers?

Mình tên Hiếu, tên Viettel là Hieuht45, mình đến từ Yên Bái. Mình đang là một Chuyên viên Phát triển phần mềm (mọi người vẫn hay gọi là Dev) tại Trung tâm Tài chính số. Trong năm vừa qua mình đã có cơ hội tham gia vào các dự án trọng điểm như App 6.8 và Core Payment.

Ngoài công việc chuyên môn, Hiếu có đam mê nào khác không?

Ngoài thời gian làm việc, cày cuốc tại công ty ra thì mình còn có đam mê cày leetcode và kéo tạ với thành tích deadlift 200kg. Sau hơn 1 năm gia nhập gia đình VDS thì mình đã đóng góp được một phần nội dung trong đào tạo nội bộ của Tổng Công ty, đó là Tech Talk về chủ đề Coding Skill cùng với những người anh em cũng mê code như mình. Bên cạnh đó mình còn may mắn đại diện cho VDS tham dự cuộc thi Viettel Programming Challenge 2023 với thành tích xếp hạng thứ 14 của Tập đoàn.

Được biết, ngoài những nhiệm vụ được giao, Hiếu còn vừa hoàn thành một nhiệm vụ khá đặc biệt, Hiếu có thể chia sẻ thêm về nhiệm vụ này được không?

Mình đã tham gia làm phần gửi tin nhắn chấm công qua ứng dụng Telegram cho anh chị em trong công ty. Mình thấy hệ thống camera ghi nhận vẫn chạy ổn định trong khi app Mocha thường xuyên lỗi khiến P.Nhân sự gặp không ít khó khăn, bản thân chúng mình, những người bị lỗi chấm công cũng cảm thấy khá bất tiện. Mỗi lần Mocha lỗi, mọi người đều hoang mang không rõ hôm đó mình có được ghi nhận công hay không, nhiều người lo lắng còn đứng mãi ở camera do chưa nhận được tin nhắn. Nhận thấy bất cập đó, mình đã nghĩ tới việc sử dụng Telegram – nền tảng mọi người đã sử dụng rất quen thuộc lâu nay thay vì Mocha. Trong một lần Mocha lỗi, mình mạnh dạn xin mở kết nối từ hệ thống chấm công thì không ngờ được phía P.Nhân sự liên hệ và cung cấp ngay thông tin. Thế là mình bắt tay vào làm thôi.

Hãy chia sẻ thêm về quá trình 1 tháng bạn OT, “cày cuốc” để thực hiện nhiệm vụ này?

Thời gian đầu mình cũng nghĩ là hệ thống bên Mocha có vấn đề. Tuy nhiên sau một thời gian tìm hiểu hệ thống thì nhận thấy còn nhiêù khó khăn vướng mắc, đơn cử như việc hệ thống mạng do bên toà nhà cung cấp nên chất lượng chưa ổn định, nguyên nhân khách quan can thiệp rất sâu vào hệ thống.

Thời điểm mình bắt đầu làm điểm danh qua Telegram cũng là thời điểm công ty vừa tổ chức cơ cấu lại mô hình tổ chức. Do đó công việc chính của mình cũng cần OT dẫn đến quỹ thời gian còn lại dành cho nhiệm vụ này khá hạn hẹp. Ngoài ra, API do Telegram cung cấp giớp hạn chỉ 30 tin nhắn mỗi giây và không có tuỳ chọn nâng cấp nên việc điều phối tin nhắn cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi gặp khó khăn đó, mình mất 1 tuần để nâng cấp thêm xử lý đa luồng kèm theo kiểm soát số lượng tin nhắn gửi, sau đó hệ thống mới ổn định hơn.

Ngay khi thấy đề xuất mạnh dạn của Hiếu, mọi người trong TCT rất hưởng ứng và đặt nhiều kì vọng. Bạn có hối hận vì tuyên ngôn như vậy trước tất cả các thành viên VDS không?

Kó, nghĩa là “ko + có”, “có” vì thành thật là ở thời điểm đó, việc OT liên tục khiến mình khá mất sức, còn “ko” vì mình đã đưa được chấm công lên Telegram theo đúng nguyện vọng của mọi người và cả chính mình nữa. Từ giờ ít nhất sẽ không còn tình trạng mọi người bắt đầu ngày làm việc mới bằng việc bối rối không biết mình đã được ghi nhận công chưa hay ùn tắc ở khu vực camera chấm công do mãi không thấy tin nhắn Mocha gửi về nữa.

Khi thực hiện, bạn có từng nghĩ rằng: “Nếu thành công, mọi người cùng được hưởng, còn nếu không thành công, chỉ mình Hiếu chịu” hay không?

Mình nghĩ là, nếu thành công thì mọi ngườì cùng được hưởng, nếu không thành công thì mình có thêm kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm. Cũng xứng đáng chứ!

Nếu hệ thống FaceID nói riêng và các dự án của VDS cần thêm nhiều sự support hơn nữa, Hiếu có sẵn sàng giúp 1 tay?

Mình vẫn sẵn lòng hợp tác để có một hệ thống chấm công chất lượng hơn nữa. Rất mong VDS có thể sắp xếp thêm nhân lực cụ thể để trực tiếp tham gia và duy trì dự án này.

 

Sau nhiệm vụ đặc biệt này, Hà Trung Hiếu sẽ không còn là một cái tên xa lạ đối với mọi người nữa, ít nhất là với P.Nhân sự và P.Khai thác dịch vụ, những người rất muốn dành cho Hiếu lời cảm ơn sâu sắc vì tinh thần của bạn. Hiếu hãy phát biểu đôi chút cảm nghĩ về điều này nhé!

Mình cảm thấy rất vinh dự khi được làm việc với P.Nhân sự & P.Khai thác dịch vụ và nhận được sự đánh giá tích cực từ các anh chị. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời khi công việc của mình được đánh giá cao và mang lại giá trị cho tập thể. Bây giờ, mỗi sáng đi làm, mình đều có thể nhìn thấy thành quả của mình, những gì mình tạo ra mang lại sự tiện dụng, hài lòng cho chính anh em, bạn bè và bản thân mình, đó là cảm giác mà không phải nhiệm vụ nào cũng mang lại. Thêm một niềm vui nữa là tháng này mình cũng nhận được danh hiệu Nhân viên xuất sắc, mình cảm ơn VDS vì đã luôn đưa ra những cơ hội mới và ghi nhận kịp thời sự nỗ lực của mỗi cá nhân.

Sắp tới là kỉ niệm 5 năm thành lập VDS, với chủ điểm năm nay – “Tái sinh”, những tấm gương như Hiếu là một điểm sáng để chào mừng sự kiện đặc biệt này. Hiếu có điều gì muốn nhắn nhủ tới tuổi lên 5 của VDS không?

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm của VDS, mình muốn gửi lời chúc mừng chân thành nhất đến toàn thể CBNV, nhất là những anh chị đã đồng hành cùng tổ chức từ những ngày đầu tiên. Dù mới chỉ được đồng hành với VDS được hơn 1 năm, mình rất vui vì được là một phần bé nhỏ của tổ chức, được cống hiến, được là một Dev, một giảng viên nội bộ, một supporter có ích cho mọi người.

Cảm ơn Hà Trung Hiếu vì cuộc trò chuyện thú vị này!

Hướng tới kỷ niệm 5 năm hành trình VDS trưởng thành, chúc TCT sẽ có nhiều hơn nữa những “chiến binh vàng” dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, không ngại vất vả vì mục tiêu chung của tổ chức!

Mở khóa “mã gene” người Viettel với chuỗi minigame tìm hiểu “8 Giá trị cốt lõi”

  • 387

Những gương mặt xuất sắc từ VFC 2024 đã chính thức gia nhập ngôi nhà chung VDS

  • 3

Cán bộ công đoàn giỏi: Nơi người VDS khẳng định nghiệp vụ xuất sắc và tinh thần...

  • 1
  • 133

Tổng Công ty trao quyết định cho 03 cán bộ

  • 1
  • 98
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua