Chủ tịch Tập đoàn: 'Sáng tạo không đến nếu chỉ có mục tiêu trung bình'

Quỳnh Nguyễn (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 10:36 - 23.08.2024

Tại sự kiện công bố và tôn vinh, trao giải cuộc thi Innovative-me 2024, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng đã khẳng định sự sáng tạo giúp Viettel trở nên khác biệt và thành công như hôm nay.

Viettel Family xin đăng tải toàn bộ thông điệp ý nghĩa của Chủ tịch Tập đoàn tại lễ trao giải Innovative-me mùa thứ 3 để CBNV cùng cảm nhận và hiểu rõ hơn về sự sáng tạo ở Viettel.

ADS_7171-Enhanced-NR

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị

Thưa toàn thể cán bộ, nhân viên Viettel

Chúng ta vừa lắng nghe 13 ý tưởng tốt nhất của cuộc thi Innovative-me năm 2024. Qua các ý tưởng, chúng ta cảm nhận được không khí sôi nổi, tinh thần sáng tạo, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy tâm huyết của các tác giả cũng như sự vào cuộc rất nghiêm túc, trách nhiệm, bài bản của các cơ quan, đơn vị.

Chúng ta có thể thấy, những sáng tạo đã được sinh ra ngay từ sự trăn trở với công việc của chính chúng ta.

Ban CNTT Tập đoàn thì lo lắng trước những công việc lặp đi lặp lại và tiềm ẩn rủi ro. Các bạn đã đề xuất ý tưởng xây dựng một ứng dụng tự động hóa phát triển phần mềm có khả năng cảnh báo sớm các nguy cơ sai sót, tăng năng suất lao động.

TCT Mạng lưới Viettel lại mong muốn xây dựng một công cụ có thể dõi theo nhân sự trực tiếp trên tuyến và kết nối giữa người dân với lực lượng tìm kiếm cứu nạn – một ý tưởng nếu làm được sẽ khẳng định năng lực vượt trội cũng như trách nhiệm của Viettel với xã hội khi thiên tai xảy ra.

TCT Bưu chính Viettel có quyết tâm cháy bỏng trong việc làm chủ tổ hợp công nghệ robot thông minh và cải tiến dịch vụ đóng gói, vận chuyển để hướng tới trở thành một đơn vị logistic tiên phong về công nghệ và thân thiện với môi trường.

Hay trong lĩnh vực an ninh mạng, từ sự thấu hiểu với nỗi đau của khách hàng khi trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công tống tiền, các bạn ở VCS muốn Viettel của chúng ta trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xây dựng giải pháp phát hiện sớm và hỗ trợ xử lý sự cố ransomware ngay từ trên mạng lưới - một ý tưởng đầy thách thức nhưng không phải là không khả thi.

Sự khó khăn mà Xi măng Cẩm Phả đang đối mặt trong thực tế khiến chúng ta thêm xúc động trước sự xuất hiện của các bạn ngày hôm nay, với mong muốn thay đổi nhiên liệu sản xuất thành phần chính cho xi măng là từ than sang dùng rác thải công nghiệp, để vừa duy trì sản xuất ổn định, vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng.

20240821 Innovative me 2024-53

Không chỉ là các giải pháp giải quyết các nỗi đau, thách thức trong công việc, chúng ta còn nhận được nhiều ý tưởng sáng tạo đột phá, tạo ra những tiềm năng, không gian phát triển mới cho Tập đoàn.

Đó là nền tảng Vi-DEE của TCT Viễn thông Viettel cũng như ý tưởng sáng tạo nội dung số của Viettel Telecom và Viettel AI đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lợi ích của công nghệ AI, nếu được ứng dụng hiệu quả có thể mở ra những cơ hội kinh doanh mới, phong phú và tiềm năng cho Tập đoàn.

Đó là đề xuất của TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel về nền tảng điện toán không gian cho ứng dụng XR đã truyền đi cảm hứng rằng, Viettel đã từng phổ cập dịch vụ viễn thông thì chúng ta hoàn toàn có thể phổ cập dịch vụ thực tế ảo - 1 xu hướng công nghệ của cách mạng 4.0 để giúp con người có trải nghiệm sinh động hơn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ý tưởng khác của VHT về việc sử dụng sóng cao tần để khắc chế các vật thể bay ở cự ly xa, khiến chúng tôi trong Ban Giám khảo càng tự hào và có niềm tin vững chắc hơn vào các kỹ sư tài năng, bản lĩnh của Viettel.

Green Home là một ý tưởng rất thú vị của TCT Công trình Viettel thể hiện suy nghĩ vượt khỏi giới hạn một đơn vị vận hành khai thác truyền thống, mạnh dạn tưởng tượng về những ngôi nhà không dây, mang năng lượng tái tạo đến từng vật dụng như nồi cơm, tủ lạnh, bếp nấu, điện thoại, camera,… Nghe giới thiệu và minh chứng đầy thuyết phục của các bạn VCC, chúng ta tin đó sẽ là một tương lai rất gần.

Innovative-me 2024 có một sự đổi mới khi phát động để chúng ta quan tâm, suy nghĩ và đề xuất những ý tưởng góp phần phát triển bền vững.

2 thành viên trẻ thuộc thế hệ gen Z của Viện Hàng không vũ trụ và Công ty An ninh mạng Viettel nghiêm túc đặt câu hỏi về vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần cho CBNV hiện nay. Viettel như một xã hội thu nhỏ, quy tụ đa ngành, đa nghề, đa thế hệ với quy mô hơn 50.000 người trên khắp toàn cầu. CBNV Viettel đang gánh vác nhiều trọng trách lớn, nhiều thách thức lớn của thị trường về sự thay đổi liên tục, về sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Chúng ta không chỉ quan tâm đến đời sống, thu nhập mà cần quan tâm đến cả những tâm tư, tình cảm, cảm xúc của nhau. Đó mới là một gia đình thực sự.

ADS_7347

Ý tưởng của Lumitel là điểm sáng rõ nét cho thông điệp “Công nghệ từ trái tim” của Innovative-me năm nay và tầm nhìn “Sáng tạo vì con người” của Viettel trong suốt hơn 35 năm qua. Dùng công nghệ để kết nối con người với con người, con người với thế giới, để không có ai bị bỏ lại phía sau - dự án của 2 đồng nghiệp từ Burundi vừa gây bất ngờ bởi tư duy khác biệt, vừa gợi mở cơ hội kinh doanh và cũng mang đầy tính nhân văn sâu sắc, không đơn thuần là mục tiêu của một doanh nghiệp, mà là câu chuyện của một quốc gia, thậm chí mang tầm quốc tế.

Thay mặt Ban TGĐ Tập đoàn, tôi xin chúc mừng, biểu dương tất cả ý tưởng của các tác giả đã mang đến cuộc thi Innovative-me năm 2024. Tập đoàn trân trọng tất cả các ý tưởng vì nhờ đó mà chúng ta được sống trong không gian sáng tạo, được thấy tình yêu của người Viettel dành cho công việc, cho khách hàng, cao hơn là cho đất nước và nhân loại.

Một lần nữa xin chúc mừng tất cả các ý tưởng của Innovative-me 2024!

Thưa toàn thể các đồng chí,

Sự sáng tạo giúp Viettel trở nên khác biệt, tạo nên một Viettel lớn mạnh như hôm nay.

Dù trải qua nhiều giai đoạn lịch sử nhưng Viettel vẫn kiên trì gìn giữ tầm nhìn của mình trong hơn 35 năm qua, là “Caring Innovator, tức là Sáng tạo vì con người” - con người ở đây là khách hàng, là người dân và cũng là chính chúng ta.

Caring là quan tâm, chăm sóc, tình cảm, tận tụy. Innovator là người sáng tạo, hiện đại và mang hơi thở của khoa học công nghệ. Đây cũng là biểu hiện cho 2 nét văn hóa phương Đông và phương Tây, giúp Viettel trở thành một doanh nghiệp quân đội luôn có sự song hành, cộng hưởng giữa tính kỷ luật và sức sáng tạo không ngơi nghỉ, như huyết mạch len lỏi trong mỗi con người Viettel.

Chúng ta có rất nhiều hoạt động lớn nhỏ ở khắp các cấp để nuôi dưỡng và thúc đẩy tinh thần sáng tạo đó.

Chúng ta đã duy trì một hệ thống phần mềm sáng kiến ý tưởng trong gần 15 năm qua như một công cụ đăng ký, thẩm định và quản trị hoạt động sáng tạo của tất cả cá nhân, tập thể.

Chúng ta đã lấy ngày thành lập Tập đoàn là Ngày Sáng tạo Viettel, trùng với ngày Quốc tế Thiếu nhi trong suốt gần 1 thập kỷ như một lời nhắc nhở về sự dũng cảm khám phá những điều mới mẻ, về tâm thế sáng tạo là việc của mọi người, mọi ngày, để Viettel không bao giờ già đi mà luôn tươi trẻ, năng động, linh hoạt, khát khao đổi mới và không ngừng phát triển.

20240821 Innovative me 2024-1

Và bây giờ, chúng ta có thêm Innovative-me để khích lệ và lan tỏa sức sống sáng tạo của người Viettel trên khắp toàn cầu. Để cuộc thi này tiếp tục phát huy hiệu quả và giá trị sáng tạo tiếp tục tỏa sáng ở Viettel, tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị và CBNV trong toàn Tập đoàn chúng ta cùng nhau chung nhận thức, chung hành động như sau:

Một là lãnh đạo làm gương. Người đứng đầu các cấp phải là những tấm gương, truyền cảm hứng cho cấp dưới về tư duy và cách làm sáng tạo, luôn dẫn dắt, định hướng đội nhóm của mình luôn suy nghĩ không cũ về những gì không mới với các mục đích, mục tiêu rõ ràng; luôn ủng hộ, hỗ trợ bộ máy, nhân sự của mình tìm tòi các giải pháp sáng tạo, sẵn sàng thử nghiệm ý tưởng mới một cách cởi mở mà không sợ bị phán xét. Ý tưởng dù thành hay bại cũng cần được ghi nhận để tôn vinh hoặc đúc kết thành bài học. Thay vì nhìn vào kết quả cuối cùng thì chúng ta trân trọng các cột mốc và nỗ lực trong cả một quá trình.

Hai là sự chủ động thay đổi ở mỗi người Viettel. Đây là rào cản không dễ gì vượt qua, nhất là khi chúng ta đang ổn định. Nhưng chủ động thay đổi là cơ hội để chúng ta tái tạo bản thân, tái tạo tri thức, chuyên môn, kỹ năng. Hãy ghi nhớ 3 cách tư duy để trở thành người sáng tạo là suy nghĩ như một người nhập cư, như một người thợ thủ công và như một nhà đổi mới. Người nhập cư thì luôn đói khát, luôn phải thích nghi. Thợ thủ công là người thường khắc tên mình lên sản phẩm hay tự hào về bất cứ thứ gì mình làm. Nhà đổi mới coi sản phẩm luôn là beta, luôn phải hoàn thiện, phải liên tục phát minh.

Ba là tích cực cộng hưởng và hợp tác. Tập đoàn rất khuyến khích, thậm chí yêu cầu các đơn vị, các nhóm, các cá nhân trao đổi, liên kết ý tưởng với nhau để khai thác lợi thế, sức mạnh của nhau, để chia sẻ quan điểm, va đập, góp ý cho nhau, từ đó giúp các ý tưởng, giải pháp tốt hơn, chất lượng hơn, mang lại giá trị lớn hơn và có thể nảy sinh, khơi nguồn cảm hứng cho nhiều ý tưởng mới. Cuộc thi Innovative-me năm nay đã có sự kết hợp giữa các đơn vị có chung ý tưởng với nhau và việc này cần đẩy mạnh hơn nữa vào năm tới, thậm chí phổ biến, công bố thành một tiêu chí ngay từ khi phát động.

Bốn là làm tốt cơ chế, chính sách để tạo động lực sáng tạo. Chúng ta đã có quy chế, quy trình, phần mềm về sáng kiến ý tưởng thì các cơ quan phải hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi việc triển khai ở tất cả các cấp trong Tập đoàn. Để bất cứ CBNV nào ở đâu cũng có thể đăng ký dễ dàng và nhanh chóng; để tất cả các sáng kiến, ý tưởng đều được thẩm định, phản hồi thường xuyên, minh bạch; để công tác khen thưởng được kịp thời và xứng đáng với giá trị làm lợi.

Các cơ quan, đơn vị cũng ý thức hơn nữa việc ứng dụng công nghệ để giải phóng sức lao động, tạo điều kiện cho CBNV được tiếp cận với các việc sáng tạo, được học tập, cập nhật thêm xu thế mới ở cả trong và ngoài Tập đoàn. Hoạt động về sáng kiến ý tưởng cũng cần thu hút được đông đảo CBNV sở tại ở các thị trường nước ngoài. Tập đoàn mong muốn có nhiều hơn nữa các công ty thị trường xuất hiện ở Innovative-me các mùa tiếp theo, để Viettel là một tập đoàn công nghệ toàn cầu thì tinh thần sáng tạo của Viettel cũng là tinh thần sáng tạo toàn cầu.

Cuối cùng, rất nhiều người nghĩ rằng, sáng tạo là phải tạo ra cái gì đấy thật to lớn mà cả Viettel phải biết, phải trầm trồ, phải phổ biến được đến vài chục nghìn người… Thực chất, sáng tạo ở Viettel chỉ đơn giản là tìm ra một cách làm mới, cách làm khác biệt hoặc làm cho công việc của chúng ta hôm nay hiệu quả hơn, tốt hơn ngày hôm qua.

DSC02776

Không giống như nhiều doanh nghiệp khác là có bộ phận nghiên cứu phát triển để mặc định sự sáng tạo là hữu hạn ở một số người, một số đầu mối, Viettel đặt sự sáng tạo lên vai tất cả các thành viên để năng lượng này là vô hạn. Nhưng sáng tạo thường không đến nếu chúng ta chỉ có một mục tiêu trung bình và không để tâm vào việc mình đang làm.

Vì thế, hãy tự đặt cho mình những yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn, khác biệt hơn, dù đấy là việc hàng ngày hay việc mới được nhận. Áp lực sẽ hối thúc chúng ta tìm ra hướng đi và cách giải đột phá.

Xin chúc mừng thành công của cuộc thi Innovative-me năm 2024 và mong cho tinh thần Innovative luôn thường trực ở Viettel.

Để Viettel luôn trẻ trung và tràn đầy sức sống.

Để người Viettel luôn khác biệt và mạnh mẽ.

Và để Tập đoàn của chúng ta tự tin chinh phục những đỉnh cao mới.

Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí.

Chủ tịch Tập đoàn: 'Sáng tạo không đến nếu chỉ có mục tiêu trung bình'

  • 58
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua