Chủ tịch Tào Đức Thắng: ‘MWC mang lại nhiều giá trị cho Viettel’

Quỳnh Nguyễn (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 11:36 - 05.03.2025

Tại Hội nghị Di động thế giới đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng đã nhấn mạnh những cơ hội và giá trị mà MWC mang lại cho Viettel.

Viettel từng tham gia MWC ở Barcelona nhiều lần trước đây. 2025 là năm thứ 8 Viettel có gian hàng và là đại diện duy nhất của Việt Nam ở đây. Vậy với năm nay, mục tiêu của chúng ta ở MWC là gì, thưa anh?

Khi đến 1 sự kiện có quy mô toàn cầu như Hội nghị Di động thế giới MWC, mục tiêu đầu tiên của chúng ta là gặp gỡ, tìm hiểu xem các công ty công nghệ lớn sẽ mang đến những ý tưởng gì, trưng bày những sản phẩm gì. Qua đây, chúng ta có thể nắm bắt được xu hướng mới và biết được các sản phẩm của Viettel đang ở đâu so với thế giới.

Trong 4 ngày ở MWC Barcelona 2025, chúng ta mong muốn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thiết kế, phát triển các sản phẩm của các quốc gia tiên tiến, của các hãng uy tín và cả những công ty khởi nghiệp (startup) để từ đó có thể áp dụng vào thực tế của Viettel tại Việt Nam và các thị trường Tập đoàn đầu tư kinh doanh.

a45aefa6-3033-47c9-9a71-de952c8cf4bd

Quyết định có mặt ở MWC Barcelona tức là chúng ta muốn giới thiệu các sản phẩm, giải pháp là thành tựu do chính Viettel nghiên cứu với bạn bè quốc tế, với đối tác, khách hàng của chúng ta. MWC là nơi hiện diện của rất nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như các hãng cung cấp giải pháp thiết bị Ericsson, Nokia, Cisco, Huawei và gian hàng của Viettel cũng đứng cạnh NTT Docomo, AT&T,… Đây là cơ hội thuận lợi để chúng ta giới thiệu về các sản phẩm về hạ tầng viễn thông như thiết bị 4G, 5G, hệ thống mạng lõi, các giải pháp công nghệ số, trải nghiệm khách hàng,…

Và chúng ta cũng thấy MWC là hội nghị quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà chế tạo, nhà hoạch định chính sách về viễn thông, công nghệ trên toàn cầu. Họ đến đây để chia sẻ, đưa ra những dự báo quan trọng cho lộ trình tương lai của lĩnh vực di động. Những thông tin, tri thức này rất bổ ích cho Viettel chúng ta. MWC là dịp hiếm có để chúng ta gặp, làm việc với họ và xúc tiến tìm kiếm những cơ hội tốt cho Tập đoàn.

Với những mục tiêu như vậy, anh đặt ra yêu cầu như thế nào đối với các nhân sự của Viettel tại MWC Barcelona 2025?

Mỗi nhóm công tác, mỗi thành viên của Viettel phải nhận thức rõ trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành xuất sắc các công việc được giao ở MWC.

Một là với nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm, yêu cầu quan trọng nhất là phải nắm rõ mình cần nói gì với thế giới cho xứng tầm, nội dung phải rất chất lượng, hiệu quả để khách hàng chú tâm vào sản phẩm của Viettel.

caffec96-57d8-4299-bdda-55fb5adbf4a8

Hai là nhiệm vụ xúc tiến, gặp gỡ đối tác. Mỗi khách hàng chúng ta gặp ở MWC là một cơ hội cho Viettel nên phải nắm bắt, chủ động trao đổi, chia sẻ và giới thiệu về sản phẩm của chúng ta, đồng thời cũng giữ kết nối với họ sau khi sự kiện kết thúc.

Ba là nhiệm vụ nghiên cứu, học hỏi. Các nhân sự phải tích cực tìm hiểu rất cặn kẽ xem các công ty trên thế giới có gì mới, có gì hay, cái gì phù hợp với thị trường Việt Nam, cái gì áp dụng cho các thị trường nước ngoài.

Đó có thể là nhà khai thác viễn thông sừng sỏ như Vodafone, T-Mobile, China Mobile,… hay các công ty giải pháp của Anh, Áo, Đức,… rồi cả các start up khởi nghiệp ở Hall 8 rất sôi động. Đã đi là phải xem, đã xem là phải hỏi, đã hỏi là phải thấu hiểu.

Bốn là nhiệm vụ làm việc với các tổ chức, hiệp hội. MWC có rất nhiều hội thảo với sự tham gia của nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội, tổ chức đến từ các quốc gia khác nhau.

MWC là dịp để chúng ta tăng cường đối ngoại, bàn bạc về các vấn đề đang được quan tâm, giúp họ hiểu và tin tưởng vào năng lực và cam kết của Viettel về lâu dài, qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các thị trường mới, đồng thời nâng cao vị thế của Viettel trong cộng đồng công nghệ toàn cầu.

5bb11aaa-a816-4e80-b9b4-f9aba1f5645d

Một trong những phương châm của Viettel năm 2025 là hợp tác toàn cầu. Việc tham dự MWC Barcelona 2025 có phải thể hiện rõ hơn điều này?

Chắc chắn. Trực tiếp có mặt, trải nghiệm và hòa vào không khí của MWC mới thấy hợp tác toàn cầu là xu hướng chung, không chỉ riêng Viettel. Hàng nghìn diễn giả, lãnh đạo, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, nhà khai thác gặp nhau ở 1 không gian đậm chất công nghệ, cùng chia sẻ ý kiến, tương tác với nhau để tìm kiếm các thế mạnh của nhau, từ đó tiến tới hợp tác, cùng nhau phát triển. Không chỉ với đoàn Viettel, mỗi ngày ở MWC có hàng trăm cuộc họp, hội thảo, trao đổi, ký kết hay các sự kiện lớn nhỏ bên lề.

Nói như vậy để thấy rằng, hợp tác toàn cầu là hướng đi tất yếu, trọng tâm trong thời đại 4.0, thông qua hợp tác và phải là hợp tác ở mức toàn cầu, chúng ta mới phát triển bền vững, góp phần xây dựng một xã hội hiện đại hơn, một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả các quốc gia.

Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tới - con số rất thách thức với một tập đoàn đã lớn mạnh như Viettel. Do đó, chúng ta phải làm song song, tìm cách đổi mới trên những việc cũ, gia tăng thêm giá trị để có được nguồn tăng trưởng từ những việc cũ ấy, cùng với đó là phải tạo những việc mới.

Việc mới ấy chính là tương lai, giúp tăng trưởng liên tục và lâu dài. MWC là một trong những sự kiện giúp chúng ta có được những cái mới như thế, rồi càng củng cố thêm quyết tâm chinh phục mục tiêu tăng trưởng hai con số và khẳng định phương châm “Tiên phong công nghệ - Hợp tác toàn cầu - Tạo dựng tương lai” của Viettel năm nay.

5a83afd8-334a-4bf2-b04f-5d26424fef3d

Từ thực tế ở MWC Barcelona 2025, theo anh, xu hướng công nghệ nào sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam trong thời gian tới?

Mỗi năm MWC có một chủ đề khác nhau và các sản phẩm, giải pháp hay các hoạt động của chương trình đều gắn theo chủ đề ấy.

Chủ đề của MWC Barcelona 2025 là Hội tụ - Kết nối - Sáng tạo. Những yếu tố này rất cần thiết và ngày càng trở nên quan trọng, ở cả Việt Nam và trên thế giới. Viễn thông ngày nay không chỉ là hạ tầng kết nối mà còn là nền tảng để phát triển các công nghệ khác. Công nghệ ngày nay hiện diện, len lỏi ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống, xã hội. Kết nối ngày nay là kết nối tất cả mọi người, tất cả vạn vật, là kết nối tốc độ cao, độ trễ thấp, là giai đoạn 5G bùng nổ và đi vào cuộc sống, là sự ra đời của vệ tinh tầm thấp để người dân ở nơi đâu cũng được kết nối.

Sự hội tụ có thể hiểu là sự kết hợp giữa các công nghệ với nhau để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ con người. Viễn thông, công nghệ không còn hoạt động độc lập mà hội tụ, ứng dụng vào các ngành nghề như tài chính, y tế, sản xuất, bán lẻ, giải trí,… Các doanh nghiệp viễn thông thuần túy đã chuyển đổi thành công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ số đa dạng.

Ở MWC, sự hội tụ cũng chính là việc tập hợp, cộng hưởng trí tuệ, năng lực, thế mạnh, vai trò của các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia trên thế giới để định hình tương lai công nghệ và thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế số.

Sự sáng tạo ở 1 sự kiện như MWC chính là việc khai phá các công nghệ mới, giải pháp mới, các mô hình kinh doanh mới để gia tăng trải nghiệm, tiện ích cho người dùng, mở ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và đất nước.

Việt Nam đang có những bước tiến đột phá về công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế toàn cầu và đến MWC, chúng ta cảm thấy tự tin hơn vì chúng ta không đi sau ai. Viettel và Việt Nam đang song hành với thế giới về công nghệ.

970f1767-eb64-43aa-98d0-2a9149c2122a

MWC đã trở nên quen thuộc với Viettel trong nhiều năm. Điều gì đã thôi thúc chúng ta kiên trì đến với Barcelona như vậy, thưa anh?

Năm 2025 là năm thứ 8 Viettel có gian hàng trưng bày, còn việc tham dự Hội nghị Di động thế giới MWC thì đã duy trì hơn 15 năm. Mỗi chuyến đi, chúng ta đều có mục tiêu cụ thể và phải hiệu quả, mang lại giá trị cho Tập đoàn.

Giai đoạn đầu những năm 2008, 2009, chúng ta đi để “xem” thế giới và công nghệ thay đổi như thế nào, các công ty có những gì, kinh doanh ra sao,… Một ví dụ đơn giản là giai đoạn đầu này cũng chính là thời bùng nổ về thuê bao di động, hệ thống tin nhắn của Viettel hay bị nghẽn vào mỗi đêm giao thừa. Việc tiếp tục đầu tư theo công nghệ cũ khi ấy rất tốn kém.

Sau khi đi tìm hiểu 1 công ty ở MWC, chúng ta triển khai công nghệ nhắn tin mới là SMSC Router, thay cho công nghệ truyền thống là SMSC Store and Forward. Sự chuyển đổi này vừa giúp mạng lưới thông suốt, không bị nghẽn, kể cả lúc đặc biệt cao điểm như giao thừa, hơn nữa còn tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận cho chúng ta.

Rồi sau đó, chúng ta lại mở ra một ngành nghề mới là sản xuất thiết bị, tự nghiên cứu và cho ra đời tổng đài nhắn tin do Viettel làm chủ, đến nay đã đưa vào vận hành khai thác, phục vụ toàn bộ khách hàng của chúng ta ở Việt Nam và 10 thị trường nước ngoài.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, sau mỗi kỳ MWC, chúng ta được làm mới mình, biết mình ở đâu, có thêm kiến thức, trải nghiệm và cũng xây dựng được thêm các mối quan hệ, mở rộng được mạng lưới với các doanh nghiệp trên thế giới.

Đến năm 2015, Viettel lần đầu tiên trưng bày sản phẩm tại hội nghị này. Từ quy mô nhỏ với các sản phẩm mang tính chất học hỏi, chúng ta nâng cấp dần và đến vài năm gần đây, Viettel đã có 1 gian hàng diện tích lớn đặt ở Hall 4, một khu vực trung tâm, sánh ngang với các thương hiệu nổi bật của ngành công nghệ toàn cầu.

120d2be8-e106-44d5-af66-de55c0513136

Chúng ta đang mang những sản phẩm tốt nhất do chính Viettel, do chính Việt Nam nghiên cứu, phát triển đến MWC để giới thiệu với thế giới và mở rộng không gian kinh doanh ra quốc tế. Đồng thời, chúng ta học hỏi, hợp tác để đưa những gì tinh hoa từ thế giới về phục vụ đất nước, phục vụ khách hàng.

Điều này càng khẳng định mạnh mẽ con đường Viettel đang đi để trở thành một tập đoàn công nghệ toàn cầu, đúng như khát vọng mà chúng ta đang hướng tới.

Xin cảm ơn anh.

Những hình ảnh đầu tiên về Viettel tại MWC 2025 đã xuất hiện

  • 1411

Trợ lý ảo trên vOps giúp người Viettel đăng ký ủy quyền quyết toán thuế

  • 136

Chủ tịch Tào Đức Thắng: ‘MWC mang lại nhiều giá trị cho Viettel’

  • 81
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua