[TECHTALK] Unit Test – Test of Stress?

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 14:31 - 12.08.2024

“The more code you write without testing, the more you have to check for errors.”

Trong kiểm thử phần mềm có 4 mức độ kiểm thử: Unit test (kiểm thử mức đơn vị), Intergration test (kiểm thử tích hợp), System test (kiểm thử hệ thống), Acceptance test (kiểm thử chấp nhận).

D35A9501 (1)

Unit Test là một loại kiểm thử phần mềm, trong đó các đơn vị hay thành phần riêng lẻ của phần mềm được kiểm thử. Kiểm thử đơn vị được thực hiện trong quá trình phát triển ứng dụng. Mục tiêu của kiểm thử đơn vị là cô lập một phần code và xác minh tính chính xác của đơn vị đó. Người ta thường do dự khi phải viết Unit Test. Tuy nhiên, công việc viết Unit Test có thể mất nhiều thời gian hơn code rất nhiều nhưng mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tạo ra môi trường lý tưởng để kiểm tra bất kỳ đoạn code nào, có khả năng thăm dò và phát hiện lỗi chính xác, giúp tiết kiệm thời gian so với công việc gỡ rối truyền thống.

  • Phát hiện các thuật toán thực thi không hiệu quả, các thủ tục chạy vượt quá giới hạn thời gian.

  • Phát hiện các vấn đề về thiết kế, xử lý hệ thống, thậm chí các mô hình thiết kế.

  • Phát hiện các lỗi nghiêm trọng có thể xảy ra trong những tình huống rất hẹp.

  • Tạo hàng rào an toàn cho các khối mã: Bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể tác động đến hàng rào này và thông báo những nguy hiểm tiềm tàng.

D35A9509 (1)

Speaker Đinh Doãn Phú đến từ Trung tâm Công nghệ chia sẻ về Unit Test

Lập trình viên thường cho rằng Unit Test với họ khá vô nghĩa bởi lẽ họ nghĩ rằng mã nguồn sẽ luôn luôn được kiểm thử bởi kiểm thử viên. Tuy nhiên, nếu không thực hiện Unit Test, số lỗi được tìm thấy ở các giai đoạn sau càng nhiều và càng ở giai đoạn sau thì lỗi càng phức tạp, tốn rất nhiều thời gian và chi phí để sửa chữa.

D35A9515 (1)

Hiện tại khối lượng mã nguồn của VDS càng ngày càng đồ sộ với logic phức tạp. Unit Test sẽ là một nguồn tài liệu sống để các coder dễ dàng hiểu được logic và tăng tốc độ làm quen với dự án. Đồng thời, áp dụng Unit Test cũng là cách giúp tăng khả năng hiểu rõ dự án và trình độ của lập trình viên. Do vậy, speaker Đinh Doãn Phú đến từ Trung tâm Công nghệ chủ trì TechTalk #24.10: Unit Test với mục tiêu giới thiệu tới CBNV vai trò, cách ứng dụng Unit Test vào các dự án thực tế.

Buổi Techtalk đã giúp mọi người hiểu được cơ bản về Unit Test, vai trò và sự quan trọng của Unit Test trong phát triển phần mềm. Đồng thời, CBNV có thể phân loại và nhận thức thực hiện Unit Test đúng cách, nắm được các công cụ thực hiện Unit Test trong dự án và cách thức đo lường hiệu quả. Kết thúc buổi chia sẻ của mình bằng câu nói: “The more code you write without testing, the more you have to check for errors.”, speaker Phú một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như vai trò đang bị các lập trình viên bỏ quên của Unit Test.

Sau TechTalk này, Trung tâm Công nghệ mong muốn ứng dụng Unit Test vào các dự án thực tế để đảm bảo chất lượng soure code. Đây là bước quan trọng để hạn chế các lỗi xảy ra trước khi source được delivery.

Check ngay tài liệu TechTalk #24.10: Unit Test và ứng dụng tại: http://confluence.digital.vn/x/BH0gAw

[Fintech Now] #04 – Tìm hiểu về tổng quan dịch vụ thanh toán cùng “chuyên gia”...

  • 46

[FINTECH NOW] #03 – Mô hình kinh doanh nền tảng và những thay đổi căn bản

  • 46
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua