Sự tiên phong tạo nên điểm khác biệt cho Viettel Digital Finance Platform

Trần Hiền Ly đã đăng lúc 10:08 - 29.02.2024

Hiện tại, VDFP là sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp bộ giải pháp toàn trình end – to – end theo xu hướng modern banking, mang lại nhiều giá trị cho các tổ chức tài chính trong kỷ nguyên số.

Ngành tài chính đang chuyển đổi số mạnh mẽ với sự phát triển của các công nghệ như Fintech, Big Data, AI,... buộc các ngân hàng và tổ chức tài chính phải tìm kiếm các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Trong bối cảnh đó, VDS nghiên cứu, phát triển và trình làng VDFP nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của ngành tài chính, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển của Tập đoàn Viettel và đặc biệt, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của thị trường. 

Là sản phẩm tiên phong, thể hiện được khát vọng, tầm nhìn tương lai của Viettel, đúng với thông điệp “Technology with heart - Công nghệ từ trái tim”, VDFP tạo nên sự khác biệt mang lại những giá trị vượt trội. 

Chuyển đổi từ mô hình hệ thống khép kín sang mô hình hệ sinh thái

Bằng cách đầu tư, hợp tác với các công ty Fintech, tham gia vào các nền tảng hay mở cửa API, ngành ngân hàng đang chuyển từ các hệ thống khép kín sang mô hình hoạt động hệ sinh thái. Với cách tiếp cận hệ sinh thái, các tổ chức tài chính cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ cho các nhà cung cấp khác và cung cấp sản phẩm của bên thứ ba thông qua các kênh riêng của họ. Với cách tiếp cận kiến trúc mở, cho phép các ngân hàng mở rộng và cho phép các bên thứ ba xây dựng được các ứng dụng trên nền các dịch vụ lõi của họ, VDFP tạo điều kiện cho ngân hàng phát triển nhiều ứng dụng, sản phẩm với chi phí thấp và tốc độ cao.

Cá nhân hoá dịch vụ tài chính cho từng khách hàng 

Screenshot 2024-02-29 110511

Với chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm làm trung tâm, ngày nay, các tổ chức tài chính muốn cung cấp trải nghiệm khách hàng năng động hơn và trên hết là cá nhân hóa hơn. Và Viettel, với kinh nghiệm tích lũy trong lĩnh vực viễn thông, di động đã tạo nên một bộ giải pháp cung cấp nền tảng và công cụ phân tích dữ liệu giúp tổ chức tăng cường trải nghiệm cá nhân hoá với người dùng. 

VDFP được xây dựng với tiêu chí mobile-first, hướng tới cung cấp trải nghiệm người dùng một cách liền mạch, tích hợp các dịch vụ tài chính một cách mượt mà vào cuộc sống hàng ngày thông qua các ứng dụng được tối ưu và cá nhân hóa trên thiết bị di động. 

Tăng cường báo cáo và phân tích dữ liệu nâng cao 

Trước đây, trên các nền tảng core cũ, các báo cáo thường được xây dựng dựa trên những biểu mẫu có sẵn, theo yêu cầu của bộ phận vận hành hoặc yêu cầu của các đơn vị nhà nước, dữ liệu báo cáo không có tính real-time (thời gian thực), chưa tạo được tác động lớn tới việc ra quyết định kinh doanh. Nhóm phát triển VDFP đã dựa vào kinh nghiệm thực tế và kết quả khảo sát, nghiên cứu thị trường để xây dựng tính năng mới. Tính năng này cho phép VDFP nhìn sâu hơn vào trường dữ liệu và giúp phân tích dữ liệu nâng cao, cho phép phân tích dữ liệu để dự báo xu hướng và đề xuất xây dựng ra nhiều sản phẩm từ dữ liệu như chấm điểm tín dụng hay tìm kiếm khách hàng chủ động hoặc gợi ý sản phẩm.

Giải quyết vấn nạn Fraud nhờ cơ chế bảo mật Zero Trust Security

R2_Zero_Trust_Graphic_Mar21_KMH_VG1595

Fraud (gian lận) luôn là vấn đề nhức nhối với các hệ thống tài chính. Mỗi năm, các tổ chức tài chính phải bỏ ra hàng tỷ USD để ngăn chặn và giải quyết các vấn đề liên quan đến lừa đảo tài chính. Tại các thị trường quốc tế mà VDS đang kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, hầu hết các tổ chức tài chính vẫn dựa vào bảo mật vành đai để bảo vệ các điểm vào và ra bằng tường lửa, máy chủ proxy và các công cụ ngăn chặn xâm nhập khác. 

Và để giảm thiểu tối đa, hướng đến ngăn chặn Fraud hoàn toàn, hệ thống VDFP triển khai cơ chế bảo mật Zero Trust (không bao giờ tin cậy - luôn xác minh) để giám sát mọi truy cập. Mô hình này yêu cầu mã hóa dữ liệu khi truyền và ở trạng thái nghỉ, xác thực đa yếu tố, giám sát truy cập và các tính năng cũng như dữ liệu được mã hóa. Những điều này khó thực hiện trong tình huống kiến trúc công nghệ thông tin truyền thống vì quá trình tích luỹ lâu dài, các nghiệp vụ phân tán, khó để áp dụng một cách đồng bộ.

Đồng thời, VDFP cũng hỗ trợ tích hợp với những hệ thống vệ tinh liên quan đến AML (phòng chống rửa tiền), các hệ thống lọc giao dịch gian lận (Fraud transaction filtering) dựa trên trí tuệ nhân tạo AI - Machine Learning, từ đó giúp tổ chức tài chính nâng cao khả năng phòng chống các hành vi có tính gian lận.

Dịch vụ tư vấn kinh doanh toàn diện 

Với kinh nghiệm 8 năm kinh doanh tại 10 quốc gia, Viettel hướng tới vai trò cung cấp nền tảng và tư vấn cho các công ty viễn thông muốn mở rộng phạm vi kinh doanh sang tài chính số. Bởi vậy, VDFP sẽ cung cấp các hai dịch vụ tư vấn chính gồm Tư vấn thủ tục pháp lý và Tư vấn kinh doanh. 

 

ADS_2872

Với dịch vụ Tư vấn pháp lý, đội ngũ triển khai VDFP sẽ dựa trên các quy định pháp lý tại đất nước sở tại để tư vấn cho khách hàng về: (1) Quy trình xin giấy phép kinh doanh kinh doanh Tiền điện tử, thiết kế sản phẩm phù hợp với các quy định của Ngân hàng Nhà nước; (2) Quy trình xin giấy phép kinh doanh các dịch vụ tài chính riêng lẻ; (3) Tư vấn mô hình tổ chức; (4) Cung cấp các công cụ AML, phòng chống trục lợi Agent fraud detection model. 

Song song với đó, dịch vụ Tư vấn kinh doanh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp: (1) Nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn kinh doanh dựa vào thực tiễn tại đất nước sở tại; (2) Định hướng chiến lược ngắn hạn và dài hạn, xác định mục tiêu và tầm nhìn; (3) Đề xuất các chính sách kinh doanh, điều hành hàng ngày, hàng tháng, hàng năm; (3) Soạn thảo các bộ KPI đi kèm để đánh giá hiệu quả, nhằm phản ánh thực trạng kinh doanh; (4) Gợi ý các phương pháp tận dụng lợi thế viễn thông trong kinh doanh tiền điện tử, ví dụ như tận dụng hệ thống kênh, nền tảng viễn thông để quảng cáo,...; (5) Tư vấn phương thức Digital marketing, các chiến dịch quảng cáo hiệu quả; (6) Cung cấp giải pháp điều hành kinh doanh như Data management platform, User scoring, Credit scoring,... 

Lợi ích với người dùng và xã hội

Screenshot 2024-02-29 120035

Khi chuyển đổi sang VDFP, nhóm người dùng cuối (tức khách hàng của các ngân hàng/ tổ chức Fintech) sẽ được sử dụng một nền tảng đa dịch vụ - đa sản phẩm, phục vụ đầy đủ nhu cầu (từ nhu cầu dịch vụ tài chính số cơ bản như cất trữ giá trị, chuyển tiền, cho đến các nhu cầu dịch vụ tài chính cao cấp như tín dụng xoay vòng, tiết kiệm, đầu tư,...). Không chỉ dừng lại ở các các tổ chức tài chính ngân hàng hay nhóm người dùng cuối, VDFP còn mang lại những giá trị khác biệt cho chính phủ và tổng thể xã hội tại các quốc gia mà nó có mặt. 

Đó là một nền tảng end-to-end, đầy đủ dịch vụ sản phẩm tài chính với trải nghiệm vượt bậc, độ an toàn tin cậy cao, được người dân ưa thích sử dụng, sẽ giúp cho hoạt động kinh tế xã hội, lưu thông tiền tệ của quốc gia đó được hiệu quả hơn. Nhờ đó, đóng góp mạnh mẽ vào các mục tiêu tăng trưởng mà chính phủ tại quốc gia đó hướng đến. Điều này đặc biệt đúng với các thị trường có ngành ngân hàng chưa thật sự phát triển, bởi dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế sẽ chủ yếu luân chuyển trong các nền tảng tài chính số thay thế ngân hàng (điều đã xảy ra tại các thị trường châu Phi).

Chẳng hạn, thay vì nhận trợ cấp xã hội trực tiếp tại các địa điểm ủy ban, hành chính một cách không thuận tiện, hay tới mạng lưới chi nhánh ngân hàng với độ phủ thấp ở những vùng sâu vùng xa, thì VDFP sẽ cung cấp hình thức nhận trợ cấp thông qua nền tảng, giúp việc chi trả trợ cấp xã hội được thực hiện nhanh chóng, an toàn và trực tiếp đến tài khoản người nhận. Đồng thời, với hệ sinh thái dịch vụ đầy đủ tiện nghi sẵn có, người dân không cần rút tiền mặt mà có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ thanh toán hóa đơn, chuyển tiền,... khác trên nền tảng. 

Tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, VDS vẫn liên tục nỗ lực cải tiến công nghệ và sản phẩm, tạo ra những tính năng theo kịp xu hướng phát triển của ngành tài chính, cùng VDFP đồng hành và đem đến giá trị cho khách hàng trên mọi chặng đường phát triển.

“Khám răng cá sấu" - Rinh ngay quà khủng tại VDS

  • 2503

Tận hưởng đặc quyền vượt trội với các gói dịch vụ mới trên Viettel Money

  • 1
  • 2441

Viettel Money hợp tác với Cake by VPbank ra mắt sản phẩm: Ví trả sau

  • 196

Lan tỏa yêu thương với tính năng thiện nguyện trên Viettel Money

  • 73
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua