Seo là gì? Hiệu quả và tiết kiệm ra sao cho VDS chúng ta?

Nguyễn Đức Thái Duy đã đăng lúc 11:44 - 19.09.2024

SEO hay Search Engine Optimization là một thuật ngữ trong Marketing chỉ các hoạt động tối ưu hóa website nhằm mục đích đẩy các trang lên vị trí xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Tại VDS, hoạt động SEO đã mang lại hiệu quả về doanh thu và tối ưu chi phí lớn cho Tổng công ty.

SEO là gì? Tại sao cần làm SEO?

seo-la-gi 1SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Khi website xuất hiện ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm, nó sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập từ người dùng hơn, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số bán hàng.

1. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: SEO giúp website dễ dàng xuất hiện ở các vị trí cao trên kết quả tìm kiếm, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

2. Tiết kiệm chi phí: So với các phương pháp quảng cáo trả phí, SEO giúp tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên mà không tốn nhiều chi phí quảng cáo.

3. Nâng cao uy tín và độ tin cậy: Một website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm thường được người dùng tin tưởng hơn, từ đó nâng cao uy tín cho thương hiệu.

4. Tăng doanh số bán hàng: Khi website thu hút được nhiều lượt truy cập từ khách hàng tiềm năng, khả năng chuyển đổi thành doanh số cũng tăng lên.

Ưu điểm và hạn chế của SEO

Làm seo giúp website thân thiện với cỗ máy tìm kiếm và cả người dùng, giúp cho website thu được một lượng traffic tự nhiên, người dùng truy cập lớn. Từ đó có thể thu lại lợi nhuận rất lớn từ seo.

Ưu điểm

Doanh thu: Việc đẩy từ khóa lên top giúp VDS có nhiều lượng khách hàng truy cập vào website, từ đó mang lại lợi nhuận khi KH quyết định sử dụng SPDV

Thương hiệu: Website có nhiều người dùng truy cập vào sẽ tạo gợi nhớ cho khách hàng, dần dần ăn sâu vào tiềm thức mỗi khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ mà VDS cung cấp. Từ đó lan rộng được độ phủ thương hiệu.

Độ uy tín: Kết quả tìm kiếm của seo thường có tỷ lệ nhấp vào cao hơn so với quảng cáo

Tính ổn định: Kết quả khá bền vững nếu bạn làm seo tốt và từ khóa có thứ hạng cao.

Nhược điểm

Việc làm seo phải đầu tư thời gian lâu, mất vài tháng mới thấy được hiệu quả. Chính vì thế hoạt động này cũng có khả năng làm ảnh thưởng đến cơ hội trong kinh doanh. Đồng thời, đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh dần lên, nếu không làm seo tốt hơn thì có thể bị giảm thứ hạng. Thứ hạng có thể thay đổi và biến động, chuyện lên top 1 xong xuống top 10, 20 là chuyện rất bình thường. Ngoài ra, sự biến đổi liên tục của thuật toán google khiến điểm số của website cũng thay đổi.

Mặt khác, SEO không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu doanh nghiệp sử dụng thuần về SEO Google. Khách hàng ngoài làm seo thường phải kết hợp 1 vài hình thức marketing online khác.

Hiệu quả của SEO trên website Viettel Money trong năm 2023 và 2024

Trong 2023 56.9 triệu lượt hiển thị bài viết của website Viettel Money trên trang Google tìm kiếm trong đó có 2,24 triệu lượt khách hàng nhấp vào bài để xem thông tin. Chi phí tiết kiệm cho quảng cáo trả tiền tương đương 4.4 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2024 có 94.1 triệu lượt hiển thị bài viết của website Viettel Money trên trang Google tìm kiếm trong đó có 4.14 triệu lượt khách hàng nhấp vào bài để xem thông tin. Chi phí tiết kiệm cho  quảng cáo trả tiền tương đương 8.2 tỷ đồng. Trong đó hơn một nửa đến từ bài SEO của Văn phòng miền Nam với 2,16 triệu lượt click - Tương đương 4.8 tỷ đồng tiền chi phí tiết kiệm cho hoạt động quảng cáo của VDS

Ngoài ra từ tháng 4/2024, sau khi gắn thêm tracking đo nút phát sinh giao dịch tải app trên 1250 bài viết của Văn phòng miền Nam, con số thu thập đã cho kết quả ấn tượng: hơn 6.300 lượt Khách hàng mới tải APP và gần 33.000 lượt phát sinh giao dịch từ các nút gắn trên bài SEO

Dùng trang phân tích SEO phổ biến SEMRUSH đánh giá website Viettel Money:

Kết thúc năm 2023 website 24.700 từ khóa tự nhiên, với 114.000 lượt truy cập tự nhiên mỗi tháng miễn phí từ Google, cùng 823 backlink.

Từ đầu năm 2024 đến nay website đã hơn: 81.797 t khóa tự nhiên, 438.000 lượt truy cập tự nhiên mỗi tháng và 15.500 backlink khắp trên internet.

Một số bài SEO trong 1250 bài viết đã triển khai lên TOP 1 GOOGLE: 

SEO giúp ích gì cho hoạt động của VDS?

Cầu nối hợp tác với đối tác Voucher hơn 3 năm qua: Các bộ phận kinh doanh khi kết nối để đẩy nhanh việc hợp tác “thành công” thường dùng quyền lợi truyền thông đa kênh trong đó có 1 bài SEO lên TOP cho đối tác.

Mang lại các lượt truy cập lớn miễn phí mỗi tháng từ Google: SMS và Push đa số chỉ tiếp cận được KH nội mạng Viettel và KH tải App Viettel Money, còn lượng KH khác mạng và kênh online khác thì chỉ có quảng cáo tốn phí mới tiếp cận được. Chính vì vậy, SEO đã mang lại lượt PSGD tự nhiên mà không mất phí.

Sắp tới, SEO sẽ là 1 phần trong chiến dịch bán Gói truyền thông: SEO sẽ là 1 phần trong các gói quyền lợi để bán cho đối tác 

Công việc SEO có khó không?

Làm SEO không khó nếu bạn có đam mê, kiên nhẫn và chịu học hỏi. Tuy nhiên, làm SEO cũng không dễ, vì bạn phải đối mặt với nhiều thách thức như:

  • Cạnh tranh cao với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực hoặc từ khóa.

  • Thay đổi liên tục của thuật toán Google, yêu cầu bạn phải điều chỉnh chiến lược SEO thường xuyên.

  • Khó đo lường kết quả và hiệu quả của các hoạt động SEO, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

  • Khó tìm được nguồn thông tin chính xác và cập nhật về SEO, vì nhiều người giữ kín bí quyết của họ.

Vì vậy, để làm SEO tốt, bạn cần có một tinh thần học hỏi không ngừng, sẵn sàng thử nghiệm và sửa lỗi, và luôn theo dõi các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực SEO. Các CBNV VDS muốn hiểu và làm được SEO cho các dịch vụ của mình đang triển khai có thể liên hệ với tác giả bài viết - đồng chí Duyndt - Văn phòng miền Nam để cùng đưa các từ khóa của dịch vụ mình quản lý lên top Google, chung sức thúc đẩy hoạt động SXKD, phục vụ cho mục đích chung của Tổng công ty.

Seo là gì? Hiệu quả và tiết kiệm ra sao cho VDS chúng ta?

  • 1
  • 8182

VDS và VDTC đồng hành phát triển HST dịch vụ giao thông thông minh cho người...

  • 2
  • 3878

Những nhiệm vụ của Hội đồng và Ban thường trực thẩm định SKYT của Tổng Công ty

  • 7359

VDS kiện toàn lại danh sách Hội đồng và Ban thường trực thẩm định SKYT

  • 4639
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua