[TECHTALK] #24.11: Trò chuyện về Cloud Computing cùng Viettel’s Star Nguyễn Hữu Hòa

Trần Thùy Linh đã đăng lúc 13:57 - 18.09.2024

Tìm hiểu về Cloud Computing, xu thế chuyển dịch và sử dụng dịch vụ Public Cloud của các tổ chức và ngân hàng.

Chia sẻ kiến thức nền tảng về Cloud Computing, xu thế chuyển dịch và sử dụng dịch vụ Public Cloud của các tổ chức và ngân hàng, speaker Nguyễn Hữu Hòa – một trong những KOLs về công nghệ của VDS đã mang tới TechTalk 24.11 một không khí học tập sôi nổi và thu hút.

D35A9620-1Cloud Computing hoạt động thông qua một mạng lưới các máy chủ từ xa được lưu trữ trên Internet. Các máy chủ này chịu trách nhiệm lưu trữ, quản lý và xử lý dữ liệu, cũng như chạy các ứng dụng và cung cấp dịch vụ. Người dùng có thể truy cập các tài nguyên này từ bất cứ nơi nào có kết nối Internet, sử dụng nhiều loại thiết bị như máy tính, máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Cơ sở hạ tầng đám mây cho phép việc cộng tác liền mạch, chia sẻ dữ liệu và truy cập từ xa vào các ứng dụng và tệp nhất định nằm trong quyền truy cập.

Sự phát triển của công nghệ số đang dần làm thay đổi cơ bản các hình thức cung ứng dịch vụ ngân hàng truyền thống. Các ngân hàng thương mại trong nước đã triển khai ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào hoạt động ngân hàng như: AI, ML, Cloud Computing, Big Data, IoT để đánh giá, phân loại khách hàng và quyết định giải ngân hay giúp đơn giản hóa các quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian giao dịch.

D35A9614Theo chia sẻ của anh Hòa, hiện tại, Viettel Money đã được triển khai trên hạ tầng Private Cloud dựa trên nền tảng OpenStack được vận hành chuyên trách bởi VTNET. Hạ tầng máy chủ được triển khai trên Cloud đã tận dụng được lợi thế lớn về mặt vận hành và tăng tốc triển khai dịch vụ.

Đối với các nền tảng Public Cloud do ràng buộc về các nghị định về tuân thủ dữ liệu cá nhân nên Viettel Money vẫn chưa có lộ trình chuyển dịch lên các nền tảng này. Tuy nhiên với xu thế xây dựng trung tâm dữ liệu của các Cloud Provider như Google, Amazon Web Service tại Việt Nam sẽ là một bước đệm lớn thúc đẩy việc chuyển dịch lên hạ tầng Public Cloud cho các bài toán khó, cần năng lực tính toán cao như AI/ML hay tính toán hiệu năng cao (High Performance Computing). Với Viettel Money, xu thế chung thường đi theo mô hình Hybrid Cloud, kết hợp Private và Public, nhằm tận dụng của Public Cloud và vẫn duy trì được các đảm bảo về mặt dữ liệu nhạy cảm.

TechTalk đi qua các phần như lịch sử hình thành của cloud computing, các loại cloud và nhà cung cấp, lợi thế, thách thức, các usecases điển hình và cuối cùng là xu thế chuyển dịch public cloud mảng BFSI.

D35A9625Buổi thảo luận chia sẻ thực tế về các usecase của các Ngân hàng tại Việt Nam và các tổ chức tài chính trên thế giới, ánh xạ với lý thuyết đã nêu ban đầu, giúp TechTalk thêm phần sôi động và có sự tương tác nhiều chiều giữa speaker và khán giả.

TechTalk đã giúp VDS-ers hiểu được kiến thức nền tảng về Cloud Computing, xu thế chuyển dịch và sử dụng dịch vụ Public Cloud của các tổ chức và ngân hàng qua đó có được định hướng về mặt chuyên môn, học tập và đặc biệt là trong các nhiệm vụ hằng ngày.

Tài liệu của TechTalk 24.11 – Cloud Computing đã có mặt tại: http://confluence.digital.vn/x/BH0gAw

[TECHTALK] #24.11: Trò chuyện về Cloud Computing cùng Viettel’s Star Nguyễn Hữu...

  • 5682

Ứng dụng AI cho bài toán tìm kiếm khách hàng tiềm năng

  • 6893

Vào hệ sinh thái, hái bug, rinh tiền vào ví Viettel Money

  • 1
  • 5626

Những usecase RPA thực tế có thể triển khai tại VDS

  • 2677
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua